Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa cho SEO là một bước cực kỳ quan trọng trong việc xác định mục tiêu cho chiến dịch SEO, mà còn giúp doanh nghiệp lựa chọn những hướng đi hiệu quả. Vậy nghiên cứu từ khóa như thế nào là hiệu quả, hãy cùng tìm hiểu ngay.

Nghiên cứu từ khóa là gì?

Nghiên cứu từ khóa là quá trình khám phá, tìm kiếm, và phân tích các từ và cụm từ (hay còn được gọi là “từ khóa”) mà người dùng thường sử dụng trong các công cụ tìm kiếm khác nhau.

Quá trình nghiên cứu từ khóa liên quan đến việc phân tích, so sánh, và ưu tiên các cơ hội từ khóa tốt nhất để tối ưu hóa trang web của bạn.

Đối với những người trong nghề SEO lâu năm, chắc chắn sẽ biết rằng bộ từ khóa đóng vai trò rất quan trọng trong việc lên kế hoạch content, từ đó giúp tiếp cận đến một lượng khách hàng tiềm năng.

Nghiên cứu từ khóa là gì
Nghiên cứu từ khóa là gì

Tầm quan trọng của việc nghiên cứu từ khóa

  • Tăng lưu lượng truy cập: Sử dụng từ khóa có khối lượng tìm kiếm cao và mức cạnh tranh thấp giúp trang web dễ dàng tiếp cận người dùng thông qua các công cụ tìm kiếm như Google.
  • Tạo nội dung hữu ích: Nghiên cứu từ khóa giúp tránh việc tạo nội dung không được tìm kiếm bằng cách xác định chủ đề và từ khóa mà người dùng quan tâm. Bạn có thể tạo nội dung đáp ứng nhu cầu và truy vấn cụ thể của đối tượng mục tiêu.
  • Tránh sai lầm khi tạo nội dung không được tìm kiếm: Thông qua việc nghiên cứu từ khóa, bạn có thể tránh những sai lầm phổ biến, như tạo nội dung về những chủ đề không được tìm kiếm, giúp tối ưu hóa hiệu suất SEO của trang web.
Tầm quan trọng của việc nghiên cứu từ khóa
Tầm quan trọng của việc nghiên cứu từ khóa

Các bước nghiên cứu từ khóa

Bước 1: Xác định mục tiêu nghiên cứu từ khóa

Để thực hiện chiến lược SEO cho sản phẩm hoặc dịch vụ, quan trọng nhất là xác định mục tiêu cụ thể cho việc nghiên cứu từ khóa. Điều này đòi hỏi phân tích chi tiết để xác định ngách cụ thể cần tập trung.

Bước 2: Tìm từ khóa chủ quan

Từ khóa chủ quan là kết quả của sự am hiểu về sản phẩm, dịch vụ và đối tượng khách hàng. Cách hiệu quả để tìm kiếm từ khóa chủ quan là đặt mình vào vị trí của khách hàng và suy nghĩ về cụm từ khóa mà họ có thể sử dụng khi tìm kiếm.

Bước 3: Mở rộng bộ từ khóa

Sử dụng các công cụ tra cứu từ khóa như Google Keyword Planner, Ahrefs, Semrush, từ khóa được gợi ý trong quá trình tìm kiếm và Chân trang Google để mở rộng danh sách từ khóa.

Bước 4: Phân tích dựa trên đối thủ cạnh tranh

Sau khi tạo nội dung, phân tích top 10 kết quả tìm kiếm giúp hiểu rõ hơn về cách Google phân loại dữ liệu. Qua đó, có thể xác định cách viết nội dung trong tương lai và lựa chọn từ khóa phù hợp.

Bước 5: Gom nhóm, tìm từ khóa SEO chính cho mỗi nhóm

Sau khi nghiên cứu nội dung top 10, nhóm từ khóa được hình thành. Tiếp theo, xác định từ khóa chính cho mỗi nhóm, thường là từ khóa ngắn nhất, bao quát toàn bộ nhóm và có dung lượng tìm kiếm lớn.

Các bước nghiên cứu từ khóa
Các bước nghiên cứu từ khóa

Các nền tảng nghiên cứu từ khóa 

SEO là quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên các nền tảng khác nhau. Dưới đây là những nền tảng phổ biến có thể nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa google

Nghiên cứu từ khóa google là quá trình tìm hiểu và phân tích các từ khóa mà người dùng thường tìm kiếm trên nền tảng google. Quá trình này giúp người dùng xác định rõ những từ khóa phổ biến và có thể mang lại lượt tìm kiếm cao, từ đó tối ưu trang web và giữ chân khách hàng.

Nghiên cứu từ khóa facebook

Facebook là nền tảng xã hội được người dùng Việt Nam sử dụng nhiều nhất. Vì vậy, việc nghiên cứu từ khóa trên nền tảng này là cực kỳ cần thiết. Người dùng facebook khác với google ở chỗ ý định tìm kiếm thường liên quan đến những sở thích và giải trí, nên việc tiếp cận với khách hàng trên facebook cũng có phần khác so với google. 

Nghiên cứu từ khóa tik tok

Tik tok là nền tảng xã hội đang rất hot trong những năm gần đây. Việc nghiên cứu từ khóa trên tik tok cũng từ đó được các doanh nghiệp ưu tiên hàng đầu. Nghiên cứu từ khóa tik tok là quá trình phân tích những ý định từ khóa mà người dùng thường sử dụng trên tik tok.

Từ đó doanh nghiệp có thể tối ưu hóa nội dung và thay đổi chiến lược cho phù hợp.

Nghiên cứu từ khóa trên shopee

Shopee là nền tảng mua sắm online rất phổ biến tại Việt Nam. Việc kinh doanh trên nền tảng này cũng được nhiều doanh nghiệp chú ý. Điều đầu tiên, nghiên cứu từ khóa trên nền tảng shopee là việc làm cần thiết để giúp cho doanh nghiệp tối ưu hóa chiến lược kinh doanh và tiếp cận với nhiều tệp khách hàng hơn.

Công cụ nghiên cứu từ khóa hiệu quả

KeywordTool.io 

KeywordTool.io là một công cụ nghiên cứu từ khóa được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng SEO. Công cụ hỗ trợ tìm kiếm các từ khóa dài liên quan đến chủ đề cần nghiên cứu. Có bản miễn phí và trả phí, trong đó bản trả phí cung cấp thông tin chi tiết như khối lượng tìm kiếm, chi phí mỗi lần nhấp chuột, xu hướng, và độ cạnh tranh.

Ưu điểm: Dễ sử dụng, có thể xuất với nhiều định dạng khác nhau

Nhược điểm: Giới hạn từ khóa, cần trả phí để sử dụng đầy đủ tính năng

Ahref

Ahrefs là một trong những công cụ hàng đầu trong lĩnh vực SEO, được rộng rãi sử dụng bởi các chuyên gia và các doanh nghiệp nổi tiếng trên toàn thế giới. Với khả năng phân tích từ khóa, theo dõi liên kết và đánh giá dữ liệu trang web của đối thủ, Ahrefs giúp người dùng cải thiện thứ hạng trang web trên các công cụ tìm kiếm và tối ưu hóa chiến lược SEO.

Ưu điểm: Giao diện đơn giản, dễ sử dụng, gói miễn phí cũng rất chất lượng.

Nhược điểm: Gói miễn phí hạn chế số lượng từ khóa

Công cụ nghiên cứu từ khóa hiệu quả
Công cụ nghiên cứu từ khóa hiệu quả

Semrush

SEMrush là một trong những công cụ SEO phổ biến trên thị trường ngày nay, được sử dụng để nghiên cứu từ khóa, phân tích chỉ số của trang web, và khám phá thông tin về đối thủ cạnh tranh. Bằng cách sử dụng SEMrush để phân tích chỉ số, người dùng có thể đánh giá tổng quan về tình hình của đối thủ và thị trường.

Ưu điểm: Có những tính năng chuyên nghiệp, dữ liệu rất đầy đủ

Nhược điểm: Gói VIP có giá rất cao, có thể khó sử dụng với những SEOer mới vào nghề.

Google Keyword Planner

Đây là một công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí từ Google, là công cụ hỗ trợ quá trình SEO hiệu quả. Công cụ này cho phép người dùng thiết lập nhóm từ khóa hoặc bộ từ khóa dựa trên các lĩnh vực kinh doanh cụ thể, cung cấp thông tin về số lượt tìm kiếm và mức độ quan trọng của từng từ khóa.

Ưu điểm: Miễn phí, số lượng từ khóa đầy đủ

Nhược điểm: Sử dụng gói miễn phí sẽ không được xem những chỉ số cụ thể.

Những lưu ý cần nắm khi nghiên cứu từ khóa

Tập trung vào từ khóa mục tiêu

Hạn chế việc tối ưu hóa quá nhiều từ khóa không liên quan trên cùng một trang web. Việc này dẫn đến sự lan man, google sẽ không hiểu bạn đang tập trung cho từ khóa nào, chủ đề gì. Nên cách tốt nhất hãy chỉ tập trung vào từ khóa mục tiêu, và vài từ khóa phụ.

Nên bắt đầu từ những từ khóa cạnh tranh thấp

Trong quá trình bắt đầu thực hiện chiến lược SEO, không nên bắt đầu bằng những từ khóa cạnh tranh quá cao, đặc biệt là những trang web mới lập.

Nên chọn từ khóa thông tin thay vì từ khóa điều hướng

Website mới nên chỉ nghiên cứu, viết bài và tối ưu những từ khóa thông tin, từ khóa hướng dẫn, tránh sử dụng từ khóa điều hướng quá sớm vì dễ bị google đánh giá không tốt.

Hy vọng bài viết trên của seo.com.vn sẽ giúp bạn hiểu hơn về quá trình lên kế hoạch nghiên cứu từ khóa và những lưu ý cần thiết.

seo.com.vn - Nền tảng SEO số 1 Việt Nam
seo.com.vn – Nền tảng SEO số 1 Việt Nam
Scroll to Top