Long-Form Content toàn tập

Long-form content là gì?

Long-form content là nội dung cung cấp rất nhiều thông tin, với độ dài ngắn nhất khoảng từ 700 tới 2000 từ, số từ tối đa thay đổi tùy theo các yếu tố bao gồm nội dung chính, phạm vi, mục tiêu cũng như người đọc.

Nội dung của dạng này yêu cầu chặt chẽ, được nghiên cứu kỹ lưỡng. Long-form content phải có nội dung và mục đích để đạt được xếp hạng tốt và được đánh giá có ích cho người đọc. Đôi khi long-form content là cửa và người đọc phải cung cấp thông tin cá nhân để có thể truy cập nội dung. Các dạng bao gồm các điều khoản, sách trắng, tải ebook, hướng dẫn sử dụng, báo cáo…

 

Tại sao nên sử dụng Long-form content?

    • Cùng với các bài có nội dung ngắn, các bài có nội dung dài giúp cung cấp giá trị cho người đọc đồng thời các bài có nội dung dài giúp tăng sức mạnh và tăng chỉ số tiến tới mục tiêu của doanh nghiệp
    • Thực tế là nội dung dạng dài hoạt động tốt hơn nội dung dạng ngắn trên SERP nên nội dung dài giúp cải thiện kết quả của máy tìm kiếm và gia tăng tỉ lệ tương tác. 
    • Giúp tăng tương tác mạng xã hội, các mạng xã hội trường truyền trực tiếp những nội dung dài tới những người đã theo dõi các trang của bạn. Những nền tảng này giúp gia tăng sự kết nối một cách dễ dàng và tự nhiên hơn vì ở các trang này người dùng đã đăng nhập sẵn tài khoản cá nhân.
    • Thời gian hữu dụng của Long-form content thường có thời gian hữu dụng dài hơn rất nhiều so với các nội dung ngắn vì cung cấp được nhiều thông tin chất lượng với giá trị sử dụng cao. Ví dụ như các post ở facebook thường đặt lượng tiếp cận cao sau một thời gian ngắn và thường mất hết hoặc còn rất ít tương tác sau một vài ngày.

4 bước viết Long-form content.

Để có một bài viết hiệu quả chúng ta cần có kế hoạch cụ thể. Cần xác định rõ chủ đề, mục tiêu và tập người đọc. Từ những đối tượng trên giúp chúng ta hiểu được phạm vi của bài viết, giọng văn, độ sâu thông tin và thước đo đánh giá sự thành công của nội dung.

Xác định mục tiêu và người đọc (cung cấp được giá trị cho người đọc đồng thời đạt được mục tiêu kinh doanh).

    • Để cung cấp giá trị cho người đọc cần biến mình trở thành chuyên gia trong lĩnh vực nội dung bài viết để tạo ra các thông tin hữu ích và trả lời được những câu hỏi của người đọc. Những điều này sẽ gắn liền với chủ đề trọng tâm mà bạn đã chọn.
    • Bài viết nên có nội dung thuộc lĩnh vực kinh doanh của công ty, không làm những thứ ngoài khả năng hoặc không có nhiều liên quan tới lĩnh vực hoạt động của công ty.
    • Dựa trên mục tiêu của công ty để quyết định các nội dung xuất bản phù hợp (vd mục tiêu lấy thông tin cá nhân thì tạo nội dung khác với kêu gọi mua hàng)
    • Có sự hiểu biết tốt về người đọc, điều này rất quan trọng vì nếu không hiểu về người đọc, chúng ta chỉ tạo ra những nội dung không thật sự phù hợp với họ. Ví dụ nếu người đọc đang muốn tìm hiểu thông tin về cách viết long-form content thì thông tin người đọc muốn nhận được sẽ là thông tin nhanh, đầy đủ chính xác vì vậy giọng văn cũng là dạng cung cấp thông tin kiến thức chứ không phải giọng văn cảm xúc, giải trí… 

Xác định chủ đề đích và cách trình bày

    • Xác định các chủ đề rõ ràng và liên quan tới lĩnh vực kinh doanh của công ty, các chủ đề trực tiếp hoặc chủ đề liên quan. Chằng hạn như nếu công ty bạn là bên bán các sản phẩm trang sức làm từ ngọc trai thì ngoài viết về trang sức có thể viết về quá trình tạo thành ngọc trai, các công dụng khác, hoặc quá trình chế tạo trang sức từ ngọc trai… Các bài viết ở các lĩnh vực liên quan đủ thú vị và cần thiết để người đọc tiếp cận nhưng đồng thời cũng hướng tới chủ đề chính. Bạn cần đảm bảo nội dung các bài viết đi quá xa khiến cho nó không còn giá trị hướng tới mục đích ban đầu.
    • Từ các chủ đề đích ta đưa ra cách trình bày nội dung phù hợp, tập trung vào nội dung mang lại giá trị cho người đọc, lược bỏ những phần không cần thiết.

Nghiên cứu chủ đề mục tiêu

    • Từ người đọc, mục tiêu và chủ đề đích được xác nhận chúng ta có thể bắt đầu nghiên cứu, bắt đầu từ góc nhìn của người đọc, các câu hỏi của người đọc cần được giải đáp. 
    • Nghiên cứu dựa theo các câu hỏi. Ví dụ đối với chủ đề này chúng ta sẽ đặt câu hỏi:

Long-form content là gì? Những mẫu long-form content nào mình có thể tham khảo? Các bước để viết được một bài.

Nội dung bài viết này nên dài bao nhiêu? 

Tại sao nội dung này lại cần thiết? Ai nên tạo nội dung này và ai là người sử dụng?

Xác định cấu trúc bài viết, dựa trên chủ đề nào, độ sâu nội dung, những câu hỏi nào bạn đang cố gắng để trả lời? 

Quy trình viết bài là gì? (chọn chủ đề, các mẹo viết bài)

Viết Long-form content

Từ những nội dung được xác định ở trên thì chúng ta đã có đủ nguyên liệu để bắt đầu viết. Nếu bạn thực hiện đúng các bước lập kế hoạch trước đó thì bạn sẽ viết được hầu hết các nội dung đi theo từng mục lớn nhỏ, trả lời được các câu hỏi của người đọc đặt ra và làm bài viết dần trở nên hoàn thiện.

Tổng kết

Long-form content hiện tại là một dạng bài viết được các marketer ưu tiên sử dụng vì khả năng đem lại nhiều thông tin giá trị cho người dùng đồng thời thân thiện với máy chủ tìm kiếm. 

Đây không phải là một dạng content dễ dàng để viết tuy nhiên với viết này mong các bạn hiểu được Long-form content là gì và có thể tạo ra các bài viết tốt, hiệu quả cho các chiến dịch marketing của bạn.