Evergreen Content toàn tập.

Evergreen content là gì

EverGreen Content hay còn gọi là nội dung thường xanh là những bài viết được tạo ra dựa trên nhu cầu liên tục về một nội dung nào đó và trong thời gian dài.

Chính vì vậy nội dung thường xanh là những bài viết bền vững, bền vững ở đây không phải là thời gian tồn tại của bài viết trên web mà bền vững về mặt giá trị nội dung cung cấp cho người đọc. Các bài viết này có sức sống, có giá trị trong một thời gian rất dài.

Nội dung thường xanh sẽ đem lại kết quả tốt cho SEO với chi phí và công sức bỏ ra ít hơn nếu bạn thực sự biết tận dụng lợi thế của loại nội dung này.

Các dạng EverGreen Content

Bất kì bài viết nào có giá trị vĩnh viễn đều được coi là EverGreen Content

Một số dạng bài viết EverGreen Content hiện nay

  • Lời khuyên có giá trị hàng đầu.
  • Hướng dẫn cách – trình tự thực hiện một việc gì đó.
  • Nội dung dạng bách khoa toàn thư.
  • Những kinh nghiệm đúc rút dành riêng cho một lĩnh vực, công việc nào đó.
  • Đánh giá các sản phẩm sử dụng trong đời sống.
  • Video minh họa cho sự việc, sự vật bất kỳ.
  • Làm thế nào
  • Danh sách
  • Hướng dẫn dạng thông tin chi tiết
  • Các trang trụ cột (Content Pillar)
  • Câu hỏi thường gặp
  • Nghiên cứu điển hình
  • Danh sách kiểm tra
  • Công cụ và Máy tính

Một số ví dụ về nội dung EverGreen Content

  • Kinh nghiệm du lịch (địa điểm nào đó)
  • Hướng dẫn làm đồ handmade
  • Có nên làm, sử dụng…
  • Những mẹo dùng trong việc …
  • Những chủ đề về khoa học, chuyên môn…

Tại sao  Evergreen Content lại hiệu quả.

Evergreen content có thể giúp bạn leo top các từ khóa cạnh tranh trên Serps và  lượng truy cập bền vững. Tuy nhiên, bạn sẽ cần 1 khoảng thời gian nhất định để nội dung thường xanh được xếp thứ hạng cao.

Bạn biết rằng không phải cứ nội dung có giá trị, chất lượng, được nhiều người tìm kiếm thường xuyên là bạn đã lên top đầu kết quả Google. Bởi nó còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác như website của bạn đã có tính thẩm quyền cho việc xuất bản nội dung đó chưa.

Bạn có thể hiểu đơn giản là nếu một người bình thường nói về kiến thức khoa học thì số người nghe và tin tưởng rất ít, nhưng nếu kiến thức khoa học đó được một chuyên gia trong ngành trình bày thì giá trị nội dung đã được nâng lên một tầm cao mới. Tương tự nội dung trên website cũng vậy.

Phần lớn các tổ chức, cá nhân sau khi tạo ra nhiều nội dung thường xanh, họ sẽ tích cực thúc đẩy các tín hiệu như xây dựng chiến lược link building, quảng bá tới đối tượng người đọc. Việc này sẽ mất nhiều thời gian và tiền bạc để nội dung có thể gia tăng mức độ hiển thị cho người dùng và được Google xếp ở vị trí hàng đầu kết quả tìm kiếm. Nhưng nếu đã đạt được điều này thì website của bạn rất có lợi về lâu về dài, đặc biệt việc duy trì thứ hạng giờ đây sẽ đỡ tốn kém hơn trước.

Marketing insider Group cũng đã minh chứng về tầm quan trọng của Evergreen content thông qua việc cung cấp dữ liệu về tác động kép của nó. Họ đã đưa ra kết luận như sau 

“Nội dung hữu ích, có giá trị sẽ vẫn có liên quan theo thời gian và sẽ tiếp tục tạo ra lưu lượng truy cập và dẫn đầu sau ngày xuất bản.”

Nguồn ảnh: Marketing Insider Group

Như hình ảnh trên, bạn có thể thấy kết quả nội dung thường xanh tiếp cận độc giả rất thấp từ những tháng đầu tiên nhưng càng về các tháng sau số lượng truy cập liên tục tăng, điều này cho thấy việc xây dựng nội dung thường xanh cực kỳ hữu ích trong việc thúc đẩy traffics và khách hàng tiềm năng.

 

Phân biệt EverGreen Content và dạng khác

Nội dung Evergreen content không có ngày hết hạn. Những nội dung có giá trị nhất thời hoặc trong thời gian ngắn không được xem là Evergreen content bởi những nội dung này sẽ mất đi giá trị và gần như không có ai tìm kiếm nội dung này sau vài tháng tới 1 năm.

 

Có khá nhiều người vẫn hay nhầm lẫn trong việc xác định một nội dung thường xanh để lập kế hoạch và triển khai chiến lược nội dung. Dưới đây là những dạng bài không phải nội dung thường xanh. Bạn có thể dễ dàng nhận ra chúng trong báo chí, các kênh thông tin hiện nay.

 

Những bài báo mang tính cập nhật tình hình thời sự. Dù là cuộc bầu cử tổng thống mỹ có HOT đến thế nào, chỉ sau 6 tháng chẳng ai còn nhờ đến nó nữa. Do đó, nó không được xem là một Evergreen content.

 

Thống kê, báo cáo số có tính thời điểm, sẽ bị lỗi thời và không sử dụng được sau một thời gian. Bởi vì những thống kê sẽ thay đổi số liệu chỉ sau một thời gian rất ngắn.

Thông tin về một mùa, một kỳ nghỉ cụ thể.

Các bài viết có tính xu hướng.

 

Các dạng bài bắt trend, tư vấn về xu hướng, phong cách thời trang.

Những bài viết về ngày lễ cũng không được xem là Evergreen content. Chẳng hạn như những bài liên quan đến Giáng sinh luôn được tìm kiếm rất nhiều vào tháng 12 hàng năm. Nhưng những khoảng thời gian khác trong năm thì không ai nhớ đến nó

 

Lý giải tại sao chúng không thuộc nội dung thường xanh là vì phần nội dung sẽ giảm mức độ quan tâm sau không một khoảng thời gian nhất định. Nói đúng hơn là nhu cầu tìm kiếm chúng không mang tính liên tục và thường xuyên.

 

Tuy nhiên, bạn không nên bỏ qua những loại nội dung này trong chiến lược SEO của mình. Vì nó cũng phục vụ cho mục đích và cách tiếp cận người dùng khác so với nội dung thường xanh.

Cách tạo Evergreen Content qua 6 bước

Bước 1. Xác định đối tượng và tìm kiếm insight đối tượng mục tiêu.

Xác định đối tượng

 

Dù là tạo bất cứ loại content nào thì việc xác định đối tượng là yêu cầu tiên quyết, nếu bước này xảy ra sai lầm thì các bước sau đều trở nên phí phạm. 

Chúng ta cần xác định rõ độ tuổi, giới tính, trình độ giáo dục, nghề nghiệp và các kênh thông tin các đối tượng thường hay sử dụng.

Xác định insight của đối tượng mục tiêu

Để nội dung thật sự có giá trị và được người đọc mục tiêu đón nhận, bạn cần xác định được góc nhìn của họ, những mong muốn, những vấn đề mà cần mình giúp đỡ hay giải quyết. Khi thật sự hiểu được insight khách hàng bạn sẽ đáp ứng được nhu cầu của nhóm người này và Google cũng sẽ hiểu được nội dung của bạn là nội dung có giá trị.

Bước 2. Nghiên cứu từ khoá

Việc nghiên cứu từ khóa giúp bạn chọn đúng nhóm từ khóa thường dùng, có lượng truy vấn cao đồng thời phù hợp với khách hàng mục tiêu của bạn. Chọn đúng từ khoá sẽ giúp thúc đẩy các lượng quy cập tự nhiên tới bài viết thông qua truy vấn theo từ khoá.

Hiện tại Long-tail keyword đang được ưa chuộng và nó thường mang lại kết quả tốt hơn đối với các máy tìm kiếm Google, vậy nên bạn hãy cân nhắc thêm các từ khoá dài thay vì chỉ sử dụng các từ khoá ngắn.

Bước 3. Nghiên cứu nội dung liên quan trước khi viết

Để có một bài viết tốt và chất lượng, việc hiểu về chủ đề hay trở thành chuyên gia đối với nội dung bài viết là một điều hiển nhiên. 

Hãy nghiên cứu kỹ nội dung bài viết từ nhiều nguồn để có cái nhìn khách quan cũng như tìm được những nội dung thật sự giá trị cho chủ đề đó, những nội dung mà các bài viết khác chưa được trình bày một cách đầy đủ và hấp dẫn.

Bước 4. Chọn dạng bài viết Evergreen Content

Các định dạng cho bài viết Evergreen Content là vô cũng phong phú, đa dạng. Ví dụ như để truyền tải thông điệp các bước rửa tay đúng chuẩn thì có thể dùng dạng list, dạng slideshow hay các hình ảnh bắt mắt, rõ ràng

Bước 5. Tối ưu trình bày và cách diễn đạt

Bản thân bài viết phải có cách trình bày mạch lạc, hợp lý thì người đọc mới tìm được những thông tin một cách nhanh chóng, bài viết cũng sẽ trở nên dễ hiểu và người đọc có thể nắm bắt được tổng thể hay chi tiết từng phần.

Cách diễn đạt cũng phải phù hợp với từng đối tượng người đọc hay chủ đề từng bài, chẳng hạn chủ đề về những mất mát đau thương, các chủ đề nghiêm túc thì không nên dùng giọng văn trẻ con, cợt nhả…

Bước 6. Cập nhật bổ sung bài viết qua thời gian.

Dù các bài viết thường xanh là bài viết có thời gian sử dụng và mang lại giá trị lâu dài cho người đọc, tuy nhiên vẫn sẽ có các thành phần có thể trở nên lỗi thời trong bài viết và làm hạn chế việc thu hút tương tác với bài viết

Vì vậy việc cập nhật, chỉnh sửa các bài viết một cách định kỳ, thường xuyên là một hoạt động tốt và cần thiết để đảm bảo nội dung của bạn luôn hoạt động hiệu quả

Tổng Kết

Hiệu quả của Evergreen Content đã được chứng minh qua thời gian, tuy nhiên một kế hoạch marketing luôn cần sự tổng hoà của tất cả các yếu tố. 

 

Qua bài viết này hi vọng bạn có được hiểu viết về dạng content này cũng như cách tạo ra nó và tận dụng được tối đa ưu thế của nó trong các chiến dịch của mình.