Link Building

Link building là một từ khóa khiến nhiều người ngán ngẩm vì quá trình xây dựng đến lúc google nhận liên kết, chấm điểm để xếp hạng từ khóa. Nhanh thì người ta đi làm spam link, chậm thì đi xây từng cái PBN, trao đổi từng cái link. Chủ đề link building cũng là chủ đề rộng. Nên SEO.com.vn chia bài viết thành nhiều chủ điểm nhỏ hi vọng có ích cho các bạn. Bài này sẽ chỉ tập trung vào tư duy xây dựng backlink hiệu quả.

Đầu tiên, nếu bạn đang đi theo trường phái SEO blackhat hoặc dựa vào công cụ thủ thuật nhiều mà không phải dựa trên việc xây dựng content chất lượng, onpage chặt chẽ hướng tới xây dựng authority site trong mắt google thì gõ ràng việc ” làm backlink” là công việc chính của bạn. Tương tự thế bạn nhìn website nào mà content nghèo nàn mà thấy nó ranking key kinh khủng ấy. Thì yên tâm là thằng cha đó đã

  • Mua rất nhiều link báo
  • Đã mua rất nhiều domain hết hạn để redirect
  • Đã mua guestpost rất nhiều
  • Hoặc thậm chí đã hack chèn link vào site chính phủ

Đấy thực tế nó là thế đó. Và rõ ràng build link ấy, hồi xưa thì lên diễn dàn SEO là được, xây vài blogspot miễn phí làm PBN là ok. Nhưng giờ chát chúa hơn nhiều rồi, cái gì cũng động đến là tiền

  • Mua guestpost 500.000đ
  • Mua booking báo 3 củ
  • Mua domain hết hạn 10 củ, bidding một đống
  • Mua tools nữa chứ…

Ôi bao nhiêu là việc. Nói đến đây mới thấy ta làm link khác bọn tây. Nếu ai đã từng học khóa học của CEO backlinko thì nó chỉ dậy về việc tìm kiếm backlink rồi viết bài trao đổi để link thôi. Hoặc dậy làm content xịn để thằng khác bê về để trích dẫn chứ không thằng nào như Việt nam dậy kiểu này :

  • Vô diễn đàn đăng bài đi sau vài ngày quay lại sửa
  • Vô đi hỏi xem site mình sao hỏng rồi sẽ có vài click
  • Vô mấy site chính phủ gửi form để lấy vài link đi.

1, SEO không backlink là bố láo

Để nói về câu chuyện backlink trước hết phải nói rõ việc xây dựng liên kết là cần thiết, chẳng ai SEO mà không cần backlink trừ khi ranking mấy key dạng thông tin lượt tìm kiếm thì có nhưng cạnh tranh thì không. Vì chúng ta hiểu mấy điều sau

  • Sơ khai là google đánh giá và crawl website được là do liên kết. 
  • Thuật toán PR là thuật toán sơ khai cũng dựa trên liên kết. Sau nó bị hủy bỏ thì cũng do bị spam liên kết quá nhiều.
  • Không có liên kết thì con bọ google bị nhốt trong chuồng làm sao đi từ site này sang site khác được.
  • Càng từ khóa khó càng cần liên kết xịn. Xịn là như nào thì ở phần dưới.

Thế nên vấn đề là bạn cần link để đứng top. Chỉ là thằng google nó coi rằng nếu bạn có link tự nhiên thì đó là tuyệt vời. Tức là nó hoạt động theo nguyên lý sau :  Bạn xuất bản một content tuyệt vời, nhiều người đọc thấy nó phù hợp với độc giả của blog họ. Họ lấy về và để trích dẫn đến website. Thế là bạn có liên kết.

Nhưng u là trời, làm vài website content tốt thì được chứ một SEOer Việt Nam gánh cả 100 site thì có mà khóc bằng tiếng mán. Thế nên mới sinh ra cơ chế tham nhũng : xin, cho và mua bán. Chính vì thế, nên hạn chế việc lạm dụng các phần mềm backlink.

2, Thừa nhận khó khăn xây dựng backlink

Xây dựng backlink thì không khó khăn nhưng xây dựng link xịn ấy thì cực kỳ khó khăn. Mà nếu khó khăn quá thì ta dùng tiền. Thường dùng tiền là cách hiệu quả nhưng tính thử xem bài toán sau :

Bạn muốn đè link top đối thủ với việc đối thủ có :

  • 300 domain trỏ về
  • Link có độ liên quan cao và có traffic

Bạn muốn book đến 301 domain trỏ về với chất lượng cao hơn đối thủ

  • 301 domain X 800k = Bạn mất 240 củ. Thôi tính rẻ 100 củ đi.
  • Bạn mua booking báo. Rẻ thì mấy gói slidebar 5 củ. Nhiều thì chơi bài riêng khoảng 5 bài đi = 20 củ

U là trời, lương SEOer là bao nhiêu vậy, tiền đầu tư cho dự án là bao nhiêu. Tính ra là cực căng rồi. Nên không phải cái gì cũng có đủ tiền để mua. Thì thôi ta tính nước tự xây vậy, nhà trồng được gì thì dùng lấy

  • Mua domain hết hạn
  • Xây blogspot nếu không có tiền mua host, Hoặc mua hosting rẻ để có nhiều IP

Tính ra chi phí bằng 1/3

Còn việc trao đổi backlink ở Việt Nam ấy thì gần như không diễn ra. Ông nào cũng ăn chắc mặc bền. Tiền tươi thóc thật. Link cam kết 2 dofollow vĩnh viễn. Xong vài tháng sau thấy web chết rồi. Xong còn có trường hợp đơn giản hơn là sếp thuê SEO về làm, SEO đi thì

  • Link cũng đi cùng
  • PBN đổi chủ
  • Tên miền hết hạn sếp không biết quản lý sao

Nên cái khó cuối cùng là trong mọi thứ mình kiểm soát thì thứ mình không kiểm soát được chính là backlink.

3, Thế nào là backlink hiệu quả ăn tiền

Đầu tiên theo google đi cho đơn giản : Backlink với link nội bộ nó đều có một nguyên tắc thôi. Link là để phục vụ người dùng, tức là link giúp người dùng có thêm trích dẫn, tham khảo để hiểu hơn về mặt nội dung. Tức là link đó phải :

  • Có ích cho người dùng
  • Được người dùng click vô và tương tác
  • Có nội dung liên quan với trang đặt

Đó là mục đích sơ khai của liên kết. Vậy muốn build liên kết tốt bạn cũng build như thế thôi

  • Liên quan, sống chết phải liên quan
  • Nếu không liên quan thì nội dung phải chính thống kiểu về giáo dục, y tế,…
  • Từ domain có các chỉ số trust cao như DA, PA ,TF, DF
  • Từ domain có link out ít

 

Thế câu hỏi là backlink từ đâu mới là backlink giúp tôi xếp hạng cho từ khóa ” abc”

Đây là một câu hỏi hay và câu trả lời cũng hay không kém

Đó chính là backlink đến từ site của thằng đang đứng top 1 keyword đó.

Ai đưa ra câu trả lời này. Đó chính Matt Digitty của SEO changmai.

Nói đến đây nhiều bạn tưởng nói đùa. Nhưng nó là thật đó, đó cũng là cơ chế vận hành của phần mềm SEO GSA ranker. Nó bắn theo cơ chế, tìm đúng chỗ đối thủ xây dựng backlink và tìm kiếm cách xây link y thế. Tức là dạng mô phỏng hành động đối thủ. Nếu bạn chưa rõ có thể đọc bài ở đây

4, Thủ thuật build backlink hiệu quả mà không tốn sức

Những năm tháng chăm chỉ đào tạo SEO cũng nhận được nhiều câu hỏi hay cũng có nhiều tips tricks thì nếu bạn để ý một chút bạn biết rằng chẳng cần phải follow đối thủ để xây dựng backlink chất lượng. Có một cách khác dễ hơn nhiều mà cũng dễ xây dựng hơn đồng thời dễ index backlink hơn. Nó dựa theo nguyên tắc của chiến lược SEO đơn giản. Đến đây bạn vui lòng ấn share để xem nha. Coi như thumb up một tí cho phấn khởi cùng SEO.com.vn.

 

[sociallocker id=”101″]

Tư duy đơn giản này, trong chiến lược SEO thì chỉ phụ thuộc vào 2 yếu tố

  • Sức mạnh domain gốc, kỹ năng onpage, cấu trúc site
  • Backlink, PBN , liên kết để lên top

Thế vậy hỏi bạn thằng nào không thể làm theo chiến lược SEO loại 1. ồ ồ. …..Bạn biết rồi đó. Đó là những thẳng không hề có content để mà tối ưu. Đó là thằng nào :

  • Lô đề cờ bạc cá độ. Từ khóa cực cạnh tranh vì lợi nhuận cao nhưng lại không thể có content để SEO top vậy thì chỉ còn cách duy nhất là phải build được link xịn. Mà link báo thì chết rồi.
  • Shop TMDT. Những thằng làm TMDT mà không đi theo trường phải của Thegioididong thì thường là dựa vào link là chính. 

[/sociallocker]

Vậy cần đi đâu xa. Soi link của 2 thằng đó ra là thắng rồi.

SEO.com.vn có cả bộ link của mấy thằng này. Gửi một email vô seocomvnvietnam@gmail.com để nhận nha.

5, Các loại backlink

Backlink thì đủ loại chia theo từng tiêu chí . SEO.com.vn sẽ giúp bạn dễ hiểu nhất. Nhưng dễ hiểu nhất chỉ có 2 loại thôi.

  • Chia theo nền tảng xây dựng liên kết

Loại này thì bạn có vô mấy phần mềm SEO là chia đủ cả từ

Back Profile forum

Backlink Web 2.0

Backlink PBN..

Backlink báo chí

Backlink comment

Backlink redirect….

 

  • Chia theo mục tiêu xây dựng

Đây là bí kíp riêng mà SEO.com.vn chia để nó gắn kết với lộ trình SEO luôn. Chỉ có 2 loại thôi

[sociallocker id=”101″]

      • Backlink domain : tức là loại backlink đẩy chỉ số trust của domain, giúp google định nghĩa rõ nội dung của tên miền.
      • Backlink keyword : tức là backlink đi phang nhau để ranking keyword tốt hơn.

[/sociallocker]

6, Quy trình xây dựng liên kết

Quy trình đi link là cái rất quan trọng, vì bạn chỉ cần ham và phá vỡ nguyên tắc là có thể ăn ngay thuật toán hoặc là khi update thuật toán bạn sẽ bay màu ngay lập tức. Liên kết bản chất lúc nào cũng là con dao hai lưỡi vì

  • Nó đưa bạn lên nhanh và cũng dễ đưa bạn vào đợt update thuật toán sắp tới với vai diễn nạn nhân
  • Liên kết không thuộc về bạn, nó thuộc về người khác và bị google giám sát
  • Liên kết đa số là không tự nhiên, đa số là không theo cách google mong muốn

Để có được quy trình xây dựng liên kết chuẩn cũng chát chúa nên thumbup cái cho phấn khởi rồi nói tiếp

Scroll to Top