Skyscraper content toàn tập.

Skyscraper content là dạng content do Brian Dean tạo ra chính là tạo nên những bài viết tốt nhất từ bài viết đã được quan tâm dùng Skyscraper content technique.

skyscraper-content

1, Skyscraper content là gì?

Skyscraper content hay còn gọi là Skyscraper hay toà nhà chọc trời là nội dung được xây dựng dựa trên nội dung được quan tâm sẵn có và tạo nên một bài viết tốt hơn đồng thời giới thiệu nội dung này tới những người cần.

Bạn biết rằng để tạo nên được những nội dung có giá trị và được nhiều người quan tâm rất khó nhất là trong lĩnh vực internet marketing thời điểm hiện tại. 

Những người tạo ra nội dung là là chuyên gia trong các lĩnh vực đó rất nhiều vậy bạn làm sao tạo ra được những bài viết khi không thật sự có chuyên môn. Hoặc chuyên môn của bạn không có những nội dung có nhiều người quan tâm?

Chỉ cần bạn thật sự nghiêm túc và làm việc một cách chăm chỉ và có hệ thống với Skyscraper content technique bạn sẽ có những bài viết thật sự tốt đồng thời giúp gia tăng lượng tìm kiếm cũng như truy cập tự nhiên qua các backlink.

2, Tại sao Skyscraper content hiệu quả? các bước xây dựng một bài Skyscraper content?

Skyscraper content hiệu quả bởi vì:

Thứ nhất, nội dung này được tạo ra dựa trên các bài viết đã được quan tâm và có lượng truy cập cao. Vì vậy nội dung bạn tạo ra chắc chắn có lượng người đọc tiềm năng rất lớn.

Thứ hai, con người bị thu hút bởi những thứ tốt nhất, bạn thử tượng bạn xây thêm 10 tầng nữa cho tòa nhà Landmark 81 thì toà nhà bạn xây lên sẽ hút bao nhiêu ánh nhìn? bao nhiêu du khách tới chỉ để thăm quan và chụp ảnh. Vì toà nhà của bạn lúc đó chính là toà nhà cao nhất Việt Nam. Vậy việc cần làm của bạn chính là viết ra một bài viết tốt hơn dựa trên bài viết đã rất tốt mà bạn chọn.

Và cuối cùng khi bạn đã có các bài viết tốt, bạn có thể giới thiệu bài viết tới những người đang cần nội dung này, những người trước đây có thể đã chia sẻ bài viết mà bạn sử dụng, đồng thời khi bài viết của bạn thật sự tốt nên cũng sẽ có những lượt truy cập tự nhiên tìm tới.

Chính vì những điều trên Skyscraper content làm tốt được cả 3 yếu tố xếp hạng chính của Google là Content, Links, RankBrain dẫn tới sự thành công của loại content này.

Các bước xây dựng một bài Skyscraper content

Bước 1. Tìm các nội dung có giá trị thu về nhiều liên kết


Điều quan trọng ở bước này chính là tìm ra những nội dung đã được chứng minh có giá trị thu về nhiều liên kết. Đem lại nhiều liên kết chính là một trong những nền tảng tạo nên các chiến dịch Marketing thành công.

Chúng ta không bắt đầu từ các nội dung mới hay bắt đầu từ sở thích hay chuyên môn của bản thân vì chúng ta sẽ không biết được những tờ báo khác, blog, các website khác sẽ đưa tin và để link ngược lại bài viết của mình hay không. 

Làm cách nào để tìm những nội dung đã thu về nhiều liên kết? Bạn có thể dùng tới các công cụ như ahrefs.com, buzzsumo.com. Những trang này là các công cụ có phân tích SEO tuyệt vời với một kho dữ liệu lớn về phân tích website.

Bước 2. Làm nội dung tốt hơn nội dung cũ

Tạo ra những nội dung dài hơn

Thực tế là nội dung dạng dài hoạt động tốt hơn nội dung dạng ngắn trên SERP nên việc tạo ra nội dung dài là một cách tốt để tạo nên nội dung tốt hơn từ một bài có sẵn

Ví dụ có một liên kết thu hút với tiêu đề “5 món ăn giúp giảm cân nhanh và đẹp da” bạn có thể viết với ý tưởng 50 món ăn. Việc tìm ra được 50 món ăn chắc chắn là không dễ nhưng bạn biết ra chúng ta phải tạo nên một bài viết tốt nhất nên hoàn thành được các bài viết với yêu cầu khó là một điều bắt buộc.

Những nội dung dài này phải thật sự tốt và chất lượng chứ không chỉ là dài về mặt số lượng đối tượng trong bài viết hay số chữ. Bài viết dài và không chất lượng chỉ làm giảm chất lượng chung của bài viết mà thôi.

Bài viết được thêm cập nhật phù hợp với thời điểm hiện tại

Các bài viết cũ thường có những thông tin hay những liên kết đã lỗi thời. Ví dụ như trang web giới thiệu các quán đồ ăn Pháp ngon ở quận 1, qua thời gian dịch có rất nhiều quán đóng cửa đồng thời cũng có nhiều quán mới được mở ra. Bởi vậy việc của bạn chính là cập nhật lại nội dung, chải chuốt hơn, chính xác hơn vậy là đã có một bài viết mới tốt hơn bài cũ.

Bài viết được thiết kế tốt hơn

Con người luôn bị hấp dẫn bởi những thứ bắt mắt và đẹp đẽ vì vậy các nội dung được thiết kế bắt mắt, trình bày đẹp theo các chuẩn thiết kế đã được nghiên cứu dựa trên hành vi con người sẽ dàng tạo ra được nhiều liên kết hơn và chia sẻ trên mạng xã hội so với cùng nội dung đó nhưng thiết kế xấu, lộn xộn và khó hiểu hơn.

Bài viết chi tiết và triệt để hơn

Nhiều thông tin trên mạng chỉ là các gạch đầu dòng đơn giản mà không hề có những mô tả, giải thích hay link tham khảo cho những thông tin gạch đầu dòng này. Với những nội dung này việc bạn cần là chỉ là bổ sung thêm những mô tả ngắn gọn hay các link tham khảo giúp người dùng dễ hiểu hoặc có khả năng tìm kiếm câu trả lời, giải pháp nhanh hơn nhờ các link giới thiệu của bạn (vd app liên quan, bằng chứng, file download…)

Bước 3. Chia sẻ nội dung cho người dùng phù hợp

Điều quan trọng để có thể tăng lượng liên kết vì vậy đưa nội dung đến đúng đối tượng là điều quan trọng nhất sau khi bạn đã thực hiện xong hai bước trên và tạo ra một bài viết tuyệt vời.

Ở kỹ thuật gốc với môi trường nước ngoài sử dụng email để tiếp cận đóng vai trò then chốt trong kỹ thuật này, tuy ở Việt Nam email không hoạt động tốt như vậy nhưng bạn hãy xem thông tin này như một phương pháp chung với tất cả các cách để đưa lại khả năng liên kết cao hơn cho bài viết của bạn hoặc gia tăng khả năng người đọc tiếp cận bài.

Sau khi đã tạo ra được một nội dung tốt, phần còn lại chính là đưa được nội dung này tới với những đối tượng cần nó. Thay vì gửi email ngẫu nhiên chúng ta sẽ tiếp cận các chủ website đã liên kết với các bài viết tương tự là một cách tối ưu.

Các chủ website phải thỏa mãn 3 điều kiện sau:

    • Họ có trang web trong thị trường ngách của bạn
    • Họ có quan tâm tới chủ đề của bạn
    • Họ sẵn sàng liên kết tới chủ đề đó.

Cách thực hiện

    1. Sử dụng Ahrefs để xuất ra các liên kết trỏ đến nội dung của đối thủ cạnh trong một bảng tính (có thể dùng công cụ Majestic SEO và Open Site Explorer)
    2. Loại bỏ các liên kết của trang không đáng để liên hệ (các diễn đàn, thư mục bài viết…) từ dó lọc ra được những liên lạc triển vọng.

Hiện tại ở Việt Nam mục thứ 3 thường khó thực hiện nhưng thực hiện tốt được 2 bước đầu cũng đã tạo được lợi thế cho nội dung chia sẻ của bạn. 

Một số mẹo để nâng cao khả năng tạo ra  Skyscraper content

    • Tiêu đề phụ nên để giống như tiêu đề.
    • Giải thích đơn giản hoá các chủ đề phức tạp
    • Làm thú vị những chủ đề buồn tẻ (tiêu đề thú vị, ngôn ngữ kịch tính, những mô tả bất ngờ…)
    • Không để cái tôi vào nội dung (nội dung cần hướng tới người đọc và đem lại lợi ích cho người đọc)
    • Tối giản từ ngữ
    • Cho người đọc nội dung thực tiễn dễ áp dụng không lý thuyết suông.
    • Độ dài và trình tự câu quyết định tốc độ tiếp nhận thông tin. (Vd. Tách một câu dài với nhiều từ nối thành các câu ngắn giúp bài viết giải thích tốt hơn và làm người đọc kỹ hơn)

Tổng kết

Tiềm năng của Skyscraper content là rất lớn nhất là đối với các nội dung cung cấp thông tin.

Việc tạo ra các lượng bài viết theo phương pháp này không phải là một công việc nhẹ nhàng, bạn cần phải làm nhiều nghiên cứu, chuẩn bị và có thể sẽ phải viết đi viết lại rất nhiều lần để có thể tạo ra những bài viết thật sự chất lượng. 

Tuy nhiên bạn sẽ nhận được những thành quả xứng đáng. Vậy nên hãy bắt đầu tạo ra Skyscraper content của chính bạn để thật sự trải nghiệm thành công của phương pháp này nhé.