SEO.com.vn
  • SEO
  • Giới thiệu
    • Hướng dẫn
    • Hệ sinh thái
  • Content
  • Updated
    • Offpage
    • Onpage
  • Review
  • Tools
  • Chuyên gia
  • Casestudy
  • Từ điển
  • Giải pháp
    • Thành viên PRO
    • Coaching CEO
    • Setup Phòng SEO
    • Dịch vụ SEO
    • SEO chung
    • SEO tự chủ
    • PBN vệ tinh
  • Liên hệ
SEOPRO
No Result
View All Result
SEO.com.vn
  • SEO
  • Giới thiệu
    • Hướng dẫn
    • Hệ sinh thái
  • Content
  • Updated
    • Offpage
    • Onpage
  • Review
  • Tools
  • Chuyên gia
  • Casestudy
  • Từ điển
  • Giải pháp
    • Thành viên PRO
    • Coaching CEO
    • Setup Phòng SEO
    • Dịch vụ SEO
    • SEO chung
    • SEO tự chủ
    • PBN vệ tinh
  • Liên hệ
No Result
View All Result
SEOPRO
SEO.com.vn
No Result
View All Result

Crawl Data

Lê Đức Duẩn by Lê Đức Duẩn
June 11, 2023
in Wiki
0
Crawl Data

Crawl Data

Bây giờ bạn đã có hiểu biết cơ bản về cách thức hoạt động của các công cụ tìm kiếm, hãy tìm hiểu sâu hơn về các quy trình mà các công cụ tìm kiếm và trình thu thập dữ liệu web sử dụng để hiểu trang web. Hãy bắt đầu với quá trình thu thập dữ liệu.

Trình thu thập dữ liệu công cụ tìm kiếm là gì?

Thu thập thông tin là quá trình được sử dụng bởi trình thu thập dữ liệu web của công cụ tìm kiếm (những con bot hoặc nhện) để truy cập và tải xuống một trang cũng như trích xuất các liên kết của trang đó để khám phá các trang bổ sung.

You might also like

Cách Đo Lường Kết Quả Phòng SEO

Mô Tả Vị Trí Các Phòng SEO

Setup phòng SEO

Các trang được công cụ tìm kiếm biết đến được thu thập thông tin định kỳ để xác định xem có bất kỳ thay đổi nào đã được thực hiện đối với nội dung của trang kể từ lần cuối cùng nó được thu thập thông tin hay không. Nếu một công cụ tìm kiếm phát hiện các thay đổi đối với một trang sau khi thu thập dữ liệu trang, nó sẽ cập nhật chỉ mục của trang đó để đáp ứng với những thay đổi được phát hiện này.

Trending
URL level Robots Directives

Việc thu thập dữ liệu web diễn ra như thế nào?

Các công cụ tìm kiếm sử dụng trình thu thập dữ liệu web của chính nó để khám phá và truy cập các trang web.

Tất cả các trình thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm thương mại bắt đầu thu thập dữ liệu một trang web bằng cách tải xuống tệp robots.txt của nó. File này chứa các quy tắc về những trang mà công cụ tìm kiếm nên hoặc không nên thu thập dữ liệu trên website. Tệp robots.txt cũng có thể chứa thông tin về sơ đồ trang web (sitemaps); đây là nơi chứa danh sách các URL mà trang web muốn trình thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu.

Trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm sử dụng một số thuật toán và quy tắc để xác định tần suất một trang nên được tiến hành thu thập lại dữ liệu và số lượng trang trên website sẽ được lập chỉ mục. Ví dụ: một trang thay đổi thường xuyên có thể được thu thập dữ liệu thường xuyên hơn một trang hiếm khi được sửa đổi.

Việc thu thập dữ liệu web diễn ra như thế nào
Việc thu thập dữ liệu web diễn ra như thế nào

Làm cách nào để trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm có thể được xác định?

Những con bot của công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu một trang web có thể được xác định từ chuỗi tác nhân người dùng (User Agent) mà chúng chuyển đến máy chủ web khi thực hiện yêu cầu các trang web.

Dưới đây là một số ví dụ về chuỗi tác nhân người dùng được sử dụng bởi các công cụ tìm kiếm:

  • Tác nhân người dùng Googlebot: Mozilla/5.0 (tương thích; Googlebot/2.1; +https://www.google.com/bot.html)
  • Tác nhân người dùng Bingbot: Mozilla/5.0 (tương thích; bingbot/2.0; +https://www.bing.com/bingbot.htm)
  • Tác nhân người dùng Baidu: Mozilla/5.0 (tương thích; Baiduspider/2.0; +https://www.baidu.com/search/spider.html)
  • Tác nhân người dùng Yandex: Mozilla/5.0 (tương thích; YandexBot/3.0; +https://yandex.com/bots)

Bất kỳ ai cũng có thể sử dụng tác nhân người dùng giống như tác nhân được sử dụng bởi các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, địa chỉ IP đã thực hiện yêu cầu cũng có thể được sử dụng để xác nhận rằng yêu cầu đó đến từ công cụ tìm kiếm – một quá trình được gọi là tra cứu DNS ngược.

Cách xác định thu thập thông tin

Thu thập thông tin hình ảnh và các tệp không phải văn bản

Các công cụ tìm kiếm thường sẽ cố gắng thu thập dữ liệu và lập chỉ mục mọi URL mà chúng gặp phải.

Tuy nhiên, nếu URL là loại tệp không phải văn bản, chẳng hạn như tệp hình ảnh, video hoặc âm thanh, thì các công cụ tìm kiếm thường không thể đọc nội dung của tệp ngoài tên tệp và siêu dữ liệu được liên kết.

Mặc dù công cụ tìm kiếm chỉ có thể trích xuất một lượng thông tin hạn chế về các loại tệp không phải văn bản, chúng vẫn có thể được lập chỉ mục, xếp hạng trong kết quả tìm kiếm và nhận lưu lượng truy cập.

Bạn có thể tìm thấy danh sách đầy đủ các loại tệp có thể được Google lập chỉ mục tại đây.

Thu thập thông tin và trích xuất các liên kết từ các trang

Trình thu thập thông tin khám phá các trang mới bằng cách thu thập lại các trang hiện có mà họ đã biết, sau đó trích xuất các liên kết đến các trang khác để tìm các URL mới. Những URL mới này được thêm vào hàng đợi thu thập dữ liệu để có thể tải xuống sau này.

Thông qua quá trình lần theo các liên kết này, các công cụ tìm kiếm có thể khám phá mọi trang web và mọi bài viết với content longform có sẵn công khai trên internet được liên kết từ ít nhất một trang khác.

Sơ đồ website

Một cách khác mà các công cụ tìm kiếm có thể khám phá trang web mới là thông qua việc tìm kiếm các sơ đồ trang web (sitemaps).

Sơ đồ trang web chứa các tập hợp các URL và có thể được tạo ra bởi một trang web để cung cấp cho các công cụ tìm kiếm một danh sách các trang để được khám phá. Chúng có thể giúp các công cụ tìm kiếm tìm thấy nội dung ẩn sâu bên trong một trang web và cung cấp cho các quản trị viên web khả năng kiểm soát và hiểu rõ hơn về việc chỉ mục hóa và tần suất của khu vực trên trang web.

Khai báo trang

Ngoài ra, việc gửi trang riêng lẻ thường có thể được thực hiện trực tiếp tới các công cụ tìm kiếm thông qua giao diện tương ứng của chúng. Phương pháp khám phá trang thủ công này có thể được sử dụng khi nội dung mới được xuất bản trên trang web hoặc nếu các thay đổi đã diễn ra và bạn muốn giảm thiểu thời gian để các công cụ tìm kiếm nhận biết nội dung đã thay đổi

Google tuyên bố rằng đối với khối lượng URL lớn, bạn nên sử dụng sơ đồ trang web XML, nhưng đôi khi phương pháp khai báo thủ công lại thuận tiện hơn khi chỉ khai báo một số ít trang. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng Google giới hạn quản trị viên web khai báo 10 URL mỗi ngày.

Thêm vào đó, Google nói rằng thời gian phản hồi cho việc lập chỉ mục là tương tự đối với các sơ đồ trang web được khai báo riêng lẻ.

  • 12 Dự Đoán SEO Năm 2025
    12 Dự Đoán SEO Năm 2025
    by Lê Đức DuẩnJuly 20, 2025
  • Setup phòng SEO
    Setup phòng SEO
    by Lê Đức DuẩnAugust 5, 2025
  • Lỗi SEO Chính Mà Bạn Có Thể Đang Gặp Phải
    Lỗi SEO Chính Mà Bạn Có Thể Đang Gặp Phải
    by Lê Đức DuẩnNovember 5, 2024
  • Cách sử dụng Google Xu hướng để phân tích mức độ tương tác thương hiệu của đối thủ cạnh tranh
    by Lê Đức DuẩnOctober 5, 2024
  • Công cụ đo lường vị trí từ khóa
    Công cụ đo lường vị trí từ khóa
    by Lê Đức DuẩnNovember 25, 2022
  • Keyword Cluster
    Keyword Cluster
    by Lê Đức DuẩnJanuary 2, 2024
  • URL level Robots Directives
    URL level Robots Directives
    by Lê Đức DuẩnJune 26, 2023
  • Evergreen Content toàn tập
    Evergreen Content toàn tập
    by Lê Đức DuẩnJune 12, 2022
  • Robot txt
    Robot txt
    by Lê Đức DuẩnJune 25, 2023
  • Cách SEO nhanh lên top ít tài nguyên bằng nội dung cũ
    Cách SEO nhanh lên top ít tài nguyên bằng nội dung cũ
    by Lê Đức DuẩnOctober 18, 2024

Previous Post

Google Index

Next Post

Công cụ tìm kiếm

Lê Đức Duẩn

Lê Đức Duẩn

SEO là một giải pháp mang lại traffic có chất lượng cao nhất cho khách hàng. Triển khai SEO là một dạng đầu tư lâu dài , cần một chiến lược đúng đắn kết hợp với tài chính và trí tuệ. Tại SEO.com.vn, chúng tôi đồng hành cùng bạn với mong muốn giúp bạn làm chủ được nguồn traffic chất lượng bằng cách Coaching, Training, Cung cấp nền tảng.

Related Posts

Cách Đo Lường Kết Quả Phòng SEO

by Lê Đức Duẩn
August 5, 2025
0

Trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, SEO (Search Engine Optimization) không chỉ là một chiến lược mà còn...

Mô Tả Vị Trí Các Phòng SEO

by Lê Đức Duẩn
August 5, 2025
0

1. Chuyên viên SEO (SEO Executive) Mô tả vị trí Nhiệm vụ chính: Nghiên cứu từ khóa, tối ưu hóa...

Setup phòng SEO

by Lê Đức Duẩn
August 5, 2025
0

Trong năm 2025, với sự phát triển mạnh mẽ của AI, tìm kiếm bằng giọng nói và thuật toán Google...

Thuật ngữ SEO nâng cao

by Lê Đức Duẩn
December 23, 2024
0

SEO (Search Engine Optimization) luôn là một lĩnh vực không ngừng thay đổi, với những chiến lược và kỹ thuật...

Next Post

Công cụ tìm kiếm

Cách Đo Lường Kết Quả Phòng SEO

August 5, 2025

Mô Tả Vị Trí Các Phòng SEO

August 5, 2025

Setup phòng SEO

August 5, 2025

Categories

  • Case studies
  • Chuyên gia
  • Công cụ
  • Content
  • Offpage
  • Onpage
  • Quan điểm
  • Review
  • Updated
  • Wiki
  • SEO-PROMEMBERSHIP
    SEO-PROMEMBERSHIP5.000.000 ₫
  • SEO-COACHINGCEO
    SEO-COACHINGCEO5.000.000 ₫
  • SEO-SETUPROOM
    SEO-SETUPROOM5.000.000 ₫
  • SEO-SERVICE
    SEO-SERVICE5.000.000 ₫
  • SEO-GENERAL
    SEO-GENERAL5.000.000 ₫

Nền tảng về SEO số 1 tại Việt Nam

Nền tảng

  • A.I và Tự động hóa
  • Digial Marketing
  • Quản trị và Vận hành
  • Tăng trưởng số
  • Elearning Online
  • Hỏi đáp

Khóa học

  • S.EO và website
  • Social Media
  • Video Marketing
  • A.I và Automation
  • Quản trị Digital
  • Tăng trưởng Online

Hướng dẫn

  • Marketing căn bản A-Z
  • A.I tự động hóa A-Z
  • Nghề Marketing
  • Ứng dụng Digital cho CEO
  • Tài liệu tổng hợp
  • Video tổng hợp

Giới thiệu

  • Về chúng tôi
  • Học viên
  • Casestudy
  • Đối tác
  • Chương trình
  • Nền tảng

Copyright: © 2012 SEO Group

No Result
View All Result
  • SEO
  • Giới thiệu
    • Hướng dẫn
    • Hệ sinh thái
  • Content
  • Updated
    • Offpage
    • Onpage
  • Review
  • Tools
  • Chuyên gia
  • Casestudy
  • Từ điển
  • Giải pháp
    • Thành viên PRO
    • Coaching CEO
    • Setup Phòng SEO
    • Dịch vụ SEO
    • SEO chung
    • SEO tự chủ
    • PBN vệ tinh
  • Liên hệ

© 2025 Nền tảng số 1 về SEO