Cách làm SEO
Trust đầu tư đồng hành cùng bạn tạo ra giá trị bền vững
SEO là gì? Ai làm SEO?
Với nhu cầu tìm kiếm thông tin trực tuyến, sự cạnh tranh ngày càng cao trên kết quả SERP thì việc xuất hiện ở thứ hạng cao hơn đối thủ là một lợi thế tuyệt vời. SEO là viết tắt của Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), nghề SEO cũng ra đời từ những năm 90 khi những công cụ Search engine đầu tiên xuất hiện.
Trong trang SERP thì vị trí các hiển thị SEO nằm ngay phía dưới các bài viết chạy quảng cáo Adwords. Hiển thị được trên các vị trí hàng đầu này là mục tiêu phấn đấu của các SEOer sau khoảng thời gian nỗ lực tối ưu và nghiên cứu.
Đó là cả quá trình, không chỉ đơn thuần là content tốt, cấu trúc hoàn hảo mà còn cần tối ưu cho trải nghiệm người dùng, google, nền tảng kỹ thuật và tư duy phân tích tốt nhu cầu của người đọc.
Thú thật nếu bạn muốn học và làm SEO website thì tốt nhất nên chuẩn bị cả tinh thần vững vàng, kỹ năng, ý chí hết mình để có thể thực hiện một loạt các công việc đòi hỏi sự nghiên cứu và phân tích. Ngoài ra, hiệu quả của SEO thường đến khá chậm, ít nhất 6 tháng – 1 năm cho 1 dự án, thậm chí là 2 năm hoặc hơn nếu đi sai hướng nên sự kiên trì và đam mê lên top của cũng không được phép gục trước khi đạt thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm.
Từ khóa SEO
Toàn bộ công cụ trả phí được chúng tôi hỗ trợ miễn phí
- Từ khóa SEO là gì
- Các loại từ khóa
- Cách nghiên cứu từ khóa
Hoạt động của Google
Toàn bộ công cụ trả phí được chúng tôi hỗ trợ miễn phí
- Indexing
- Crawling
- Ranking
Thuật toán Google
Toàn bộ công cụ trả phí được chúng tôi hỗ trợ miễn phí
- Google Penguin
- Google Penguin
- Google Pigeon
Các trường phái
làm SEO
SEO mũ trắng
Là SEO website một cách bền vững, tự nhiên không sử dụng các thủ thuật qua mặt Google gây ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng
SEO mũ đen
Là trường phái sử dụng các thủ thuật spam liên kết, code ẩn,… các hành động gây ảnh hưởng người dùng, chỉ hướng đến lên top tìm kiếm
SEO mũ xám
Là trường phái SEO kết hợp giữa mũ đen và mũ trắng, không quá lạm dụng SEO mũ đen nhưng vẫn tuân thủ theo tuân thủ theo luật của Google
Một số thuật ngữ chuyên môn SEO

Semantic SEO
Khái niệm mới liên quan đến ngữ nghĩa và trải nghiệm người dùng

EEAT SEO
Yếu tố xác thực bao gồm:
E – Experience ( Kinh nghiệm )
E – Expertise ( Chuyên môn )
A – Authoritativeness (Thẩm quyền
T – Trustworthiness ( Tin cậy )

SEO Onpage
Các yếu tố tối ưu trên website bao gồm content, inlink,…

Entity
Entity hay còn gọi là thực thể là thuật ngữ được đề cập rất nhiều trong SEO hiện đại. Đây là giải pháp giúp công cụ tìm kiếm có thể xác thực và đọc hiểu chủ đề.
Quy trình SEO
Mũ trắng bền vững
Quy trình SEO tại Seo.com.vn được nghiên cứu và cập nhật liên tục qua các đợt update của Google. Chúng tôi luôn lấy người dùng làm trọng tâm, tối ưu nội dung website không chỉ cho công cụ tìm kiếm mà còn cho người dùng hướng đến chuyển đổi – các giá trị bền vững.
Entity SEO
SEO Onpage
Link building
Technical SEO
SEO audit
Bộ Entity Profile trust cao
Tạo entity định danh trên các nền tảng trust cao, cam kết index và mang lại hiệu quả trên 80%.
Tạo và tối ưu Google Stacking chuẩn từng yếu tố giúp index nhanh hơn.
Hỗ trợ tạo và xác minh các sản phẩm của Google: Google News, Google Maps, Google My Business cho doanh nghiệp.
Xây dựng Tiktok, Facebook, Tiktok,… các nền mạng social media đảm bảo hiệu quả SEO nhanh chóng, bền vững
Xây dựng profile author hay authority trên website giúp xác thực yếu tố EEAT tốt hơn và tăng trust website trong mắt công cụ tìm kiếm.
Entity SEO
Tạo bộ entity định danh cho website, kết nối đa nền tảng, đồng nhất thương hiệu mạnh mẽ.
SEO Onpage
Tối ưu theo checklist onpage chuẩn từng yếu tố giúp thân thiện hơn với người dùng và công cụ tìm kiếm
Content là phải tất cả nhưng là yếu tố quyết định quan trọng trong việc có được Google index và xếp hạng hay không. Content chất lượng là bạn đã đạt đến 70% thành công rồi.
Giống như backlink thì internal link (liên kết nội bộ) có vai trò quan trọng không kém. Xây dựng liên kết nội bộ chặt chẽ sẽ giúp cho Google đánh giá cao chất lượng nội dung, người dùng ở lại website lâu hơn khi được điều hướng đến đúng thông tin đang mong muốn.
Outbound link dẫn đến các website có thẩm quyền, chất lượng sẽ giúp tăng uy tín cho bài viết, rằng nội dung có tính xác thực, hữu ích.
Mặc dù ít quan trọng hơn so với những ngày đầu tiên của SEO nhưng thẻ meta (title, description) vẫn còn được đánh giá là 1 trong các yếu tố quan trọng tróng SEO.
Tối ưu mật độ từ khóa phù hợp với đầy đủ các biến thể, từ khóa chính, phụ, LSI, longtail,… để Google triết xuất từ khóa và hiểu được nội dung bài viết.
Tối ưu thẻ Alt hình ảnh, kích thước, tối ưu dung lượng để không ảnh hưởng đến tốc độ tải website.
Guestpost
Guespost là bài đăng vào website từ một người dùng khách, người làm SEO thường gọi tắt là GP. Nếu bạn xây dựng link building cho website thì có thể hiểu theo một cách đơn giản là bạn đăng bài viết vào một website khác và PR về website của mình.
Backlink báo
Các trang báo điện từ, báo lớn của các tỉnh thường có traffic truy cập khủng, trust domain cao nên khi có các backlink từ các trang báo trỏ về sẽ giúp tăng sức mạnh cho money site và đạt hiệu quả lên top tìm kiếm cao hơn.
Linkwheels là mô hình xây dựng liên kết không quá xa lạ nhưng cũng không hẳn lỗi thời. Xây dựng liên hết theo mô hình link wheels sẽ giúp tạo hệ thống liên kết chất lượng cho cấu trúc website.
Web 2.0 là nền tảng web cho phép người dùng tạo và đăng tải nội dung chia sẻ với mọi người. Các SEOer sẽ tận dụng các nền tảng này chia sẻ các bài viết hữu ích trên website đến đông đảo độc giả người dùng, tạo các backlink chất lượng “miễn phí” về cho website.
Link building
Tối ưu theo checklist onpage chuẩn từng yếu tố giúp thân thiện hơn với người dùng và công cụ tìm kiếm
Technical SEO
Technical SEO là các yếu tố kỹ thuật trên website liên quan đến tổng thể cấu trúc website.
Tệp Robot.txt khai báo cho Google biết các URL nào được phép thu thập dữ liệu, các URL nào không được thu thập dữ liệu và index trên website. Nếu khai báo nhầm có thể dẫn đến lỗi noindex các trang hay bài viết quan trọng.
Sitemap có thể hiểu đơn giản là bản đồ website. Khi khai báo sitemap website sẽ giúp cho Box Google định hướng và thu thập dữ liệu các bài viết nhanh hơn.
Duplicate content (nội dung trùng lặp) là thuật ngữ trong SEO nói đến các bài viết hay các trang có nội dung giống nhau trên cùng một website hay giữa các website với nhau.
Canonical là kỹ thuật xử lý các nội dung trùng lặp khi SEOer không muốn xóa bỏ bất kỳ nội dung nào trên website. Khai báo này Box google sẽ hiểu đâu là nội dung chính tắc để xếp hạng
Redirect 301 là kỹ thuật xử lý duplicate content bằng cách chuyển hướng nội dung trùng lặp đến trang nội dung chính tắc bằng lệnh 301.
Lỗi 404 Not Found hay còn gọi là lỗi truy vấn, đây là mã phản hồi chuẩn của htpps đến người truy cập để thông báo rằng không tìm thấy địa chỉ trang web được yêu cầu.
Các chỉ số đo lường hiệu quả SEO
Traffic
Lưu lượng truy cập là chỉ số đo lường hiệu quả điển hình nhất, càng nhiều traffic truy cập website càng thể hiện nội dung là chất lượng
Organic Research
Organic Research giúp SEOer nắm được sự tăng trưởng của website qua các giai đoạn, các cụm topic nào đang nhận tín hiệu tốt
Index
Index là chỉ số đo lường thể hiện bài viết có được Google lập chỉ mục và xếp hạng hay không, nếu không cần audit lại.
Thứ hạng từ khóa
SEO và thứ hạng từ khóa gắn liên với nhau, không thể nào nói răng SEO tốt nhưng lại không lên top tìm kiếm.
Domain Authority
Domain Authority là chỉ số đo lường độ uy tín của domain trong mắt công cụ tìm kiếm, thể hiện sức mạnh tổng thể của website
Backlink
Backlink là chỉ số cho thấy số lượng liên kết trỏ về website, nắm bắt được các backlink để có điều chỉnh khi phát hiện backlink xấu
Công cụ SEO website phổ biến
Audit Onpage
Công cụ hỗ trợ check các yếu tố onpage trên web
- Screaming Frog
- Robots.txt Checker
- SEOquake
- Surfer SEO
- PageSpeed Insights
Audit backlink
Các công cụ check và đo lường chất lượng backlink
- SEMrush
- Ahref
- Monitor Backlinks
- BackLinkWatch
- Site Explorer
Nghiên cứu từ khóa
Công cụ research và gom nhóm từ khóa thông dụng
- Keyword tool
- Google Keyword Planner
- AnswerThePublic
- Google Trends
- Keywords Everywhere
Câu hỏi thường gặp
đến từ khách hàng của chúng tôi
Tự học các kiến thức cơ bản như SEO là gì, quy trình thực hiện các bước như thế nào, bắt đầu từ đâu.
Tham gia khóa đào tạo seo để tiếp thu các kiến thức chuyên sâu, thực hành thực tiễn với các chuyên gia.
Tạo lập website riêng với sản phẩm thực tế để có thể thực hiện các kỹ thuật một cách thực tế, Tuy nhiên để đạt hiệu quả và tiết kiệm thời gian bạn nên chủ động hỏi những người có chuyên môn khi gặp các vấn đề khó.
Xin thực tập tại các agency, công ty chuyên về SEO: tại đây bạn vừa có thể học hỏi thêm các kiến thức một cách thực tế mà còn có thêm nguồn thu nhập nhỏ cho bản thân.
Kỹ năng thiết yếu của một SEOer cần có là kỹ năng biên tập nội dung, phân tích số liệu, tư duy kế hoạch và đặc biệt là sự kiên nhẫn. Vì các kết quả SEO thường đến sau 3 – 6 tháng nên cần kiên nhẫn với từng bước quy trình để có thể đạt được mục tiêu tối ưu cuối cùng.
Bên cạnh đó một số kỹ năng cần thiết hỗ trợ trong quá trình làm việc: làm việc nhóm, am hiểu html, một số kiến thức cơ bản code, hiểu được người dùng, marketing để lên được chiến lược phù hợp.
- Cập nhật thông tin và chọn lọc trên các uy tín hàng đầu về SEO, từ báo cáo chính xác của Google
- Check traffic và thứ hạng website
- Phân tích từ các thay đổi để tìm ra các lỗi cần khắc phục.
- Cân nhắc kỹ các yếu tố trước khi audit website
- Tham khảo ý kiến chuyên gia hoặc người có chuyên môn.
- Cải thiện trải nghiệm người dùng vì suy cho cùng Google hướng đến người dùng.
- Nếu website không bị ảnh hưởng mà còn được hưởng lợi thì nên tăng trưởng thêm key để đẩy mạnh hơn cụm chủ đề.
Các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo! và các trang website khác lập thứ hạng trên trang SERP dựa trên các thuật toán xếp hạng khác nhau.
Chúng ta có thể xác định các thuật toán này không? Có và không! Hãy để tôi giải thích cho bạn!
Google sử dụng hơn 200 yếu tố xếp hạng. Mặc dù bạn đã biết đến kha khá trong số chúng như:
- Content chất lượng
- Số lượng và chất lượng backlinks
- Các kỹ thuật tăng tốc độ tải trang, …
Tuy nhiên, nhiều yếu tố xếp hạng khác vẫn được giữ bí mật và không một SEOer nào có thể khẳng định chắc chắn rằng họ có thể nắm được toàn bộ các yếu tố này.
Không có câu trả lời nào chính xác cần mất bao lâu để website top vì phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Độ khó từ khóa, cạnh tranh ngành, nguồn lực triển khai SEO. Nhưng thông thường nhất là khoảng 6 – 8 tháng từ khóa sẽ TOP Google với nguồn lực làm đều đặn.
Mặc dù SEO mũ đen là một phương pháp tồi tệ và các doanh nghiệp được khuyến cáo nên tránh xa. Nhưng nếu nghĩ một cách tích cực, nó giúp các công cụ tìm kiếm phát triển hiệu quả hơn và ngày càng cải thiện chất lượng dịch vụ của họ.
