SEO là gì ?

SEO là gì ? tưởng chừng như đơn giản nhưng trong quá trình đào tạo và tư vấn về SEO cho doanh nghiệp, cá nhân tôi gặp rất nhiều người làm cả 3-5 năm mà vẫn chẳng biết SEO là gì ? Thường thì những người đó thường là những người theo trường phái học được tí thủ thuật này, tips trick kia áp dụng vào SEO đến lúc không hiệu quả nữa thì đổ tội cho thuật toán update.

1, SEO vẫn thế bao năm vẫn thế

SEO bản chất không bao giờ thay đổi. Giá trị cốt lõi của SEO khiến Google hơn hẳn các công cụ tìm kiếm khác chiếm đến hơn 90% thị phần cũng không thay đổi. SEO vẫn lấy người dùng làm trọng tâm giống như cách mà marketing làm việc. Người làm marketing là người làm công việc thấu hiểu người dùng.

Nên tất cả những người làm SEO nếu đặt người dùng là trong tâm trước, sau đó mới đọc hiểu về thuật toán, các kỹ thuật viết, link….thì sẽ không bao giờ phải lo Google nay update thuật toán này, mai đưa ra thay đổi kia.

  • SEO bản chất để phục vụ người dùng
  • Bất cứ khi nào kết quả tìm kiếm còn chưa chính xác với mong muốn của người dùng thì thuật toán còn thay đổi.
  • Bất cứ khi nào các thủ thuật SEO blackhat còn mong muốn thao túng kết quả tìm kiếm thì google còn update.
  • User-centric luôn là thuật ngữ tôn chỉ của SEO.

2, SEO là gì theo google

Đây là video mới nhất của Google giải thích SEO là gì ? . Video này đã tốt hơn rất nhiều so với video đầu tiên mặc dù cả 2 video đều giải thích SEO là gì cực kỳ dễ hiểu.

 

3, SEO là gì theo SEO.com.vn

Trải qua hơn 10 năm làm SEO, từ thời SEO còn rất sơ khai tại Việt Nam. Ở thời kỳ sơ khai, Google luôn cực kỳ dễ tính về thuật toán nhằm mục tiêu giúp doanh nghiệp thấy được lợi ích của việc liên tục update content trên website. Lợi ích cụ thể là vì chăm chỉ update content mới lên website. Khách hàng khi tìm kiếm sẽ vô tình thấy được bạn trên top google. Bản chất google sống bằng dữ liệu. Càng nhiều dữ liệu thì càng giúp google có được đánh giá và đề xuất kết quả tốt hơn cho một truy vấn.

Về mặt người làm SEO, người làm SEO nếu không có chuyên môn thì sẽ như một cuộc chạy đuổi theo thuật toán của Google. Và việc từ khóa tăng hạng, rớt hạng là một điều may rủi. Lý do chính hầu như là do không kiểm soát được cách thức hoạt động của thuật toán.

Trong khi đó, bản chất của SEO rất đơn giản.

Bằng việc nghiên cứu hơn 1000 casestudy về SEO, thực thi hơn 100 dự án trong đủ ngành nghề. Chúng tôi nhận thấy SEO chỉ đơn giản :

là việc bạn cung cấp tính hiệu đủ nhiều và đủ tốt để google hiểu về website của bạn tốt hơn đối thủ.

Thật sự là như vậy. Nếu Google càng hiểu website của bạn thông qua tín hiệu bạn cung cấp thì cơ hội chiến thắng của bạn càng cao. Để giải thích dễ hiểu cho bạn, bạn hãy nhìn vào rất nhiều website đang ranking Google cho các từ khóa khó. Bạn sẽ nhận thấy không có một website nào đạt được sự toàn diện

  • Nhiều website ranking bằng tín hiệu social. Làm social rất mạnh và tốt còn content thì chỉ dừng lại ở mức biên tập cơ bản, thậm chí xáo xào và link thì lởm.
  • Nhiều website ranking bằng backlink và hệ thống PBN khỏe. Nếu bạn vô được website nào content lởm mà ranking cao thì chắc chắn rồi đó.
  • Nhiều website ranking bằng onpage mạnh mẽ. Cấu trúc website và từ khóa, content xịn xò.

4, Hiểu lầm tai hại về SEO

Thường thì mọi người làm  SEO sẽ mắc một sai lầm cực kỳ tệ hại là cố gắng bắt chước các website đang xếp top google. Điều này cực kỳ tệ hại. Lý do chính là bạn không thể thắng họ bằng cùng một cách họ làm. Và bạn cũng không hiểu được hoàn cảnh lịch sử họ làm. Đại khái, bạn sẽ không phân tích hết được.

Do đó, việc bắt chước này sẽ khiến bạn trở lên cực kỳ bế tắc.

  • Không có một công thức nào thành công trong tất cả dự án. Sự thật Agency SEO bị fail dự án là chuyện bình thường.
  • Khi bạn muốn thống trị một lĩnh vực bạn phải có hệ thống chống lưng đủ mạnh về nó.
  • SEO là miễn phí và tự làm được. SEO rất tốn phí và phí ẩn còn nhiều hơn
  • Bạn sẽ không bao giờ phân tích đủ sức mạnh domain của bất kỳ website nào.

Trên đây là những kiến thức nền tảng giúp các bạn hiểu hơn về SEO là gì ? Hãy để lại comment và ý kiến của bạn.