Topical Authority Là Gì?

Topical authority không còn là khái niệm mới trong lĩnh vực SEO và content marketing, nhưng nó thường bị nhầm lẫn với linkbuilding và các yếu tố liên quan.

Thực tế, topical authority liên quan nhiều đến linkbuilding vì lý do đơn giản: cả hai đều giúp công cụ tìm kiếm hiểu về chủ đề của một trang web và đánh giá xem trang đó có phải là lựa chọn tốt nhất để hiển thị cho người dùng dựa trên độ liên quan, tính chính thống và độ tin cậy hay không.

Tuy nhiên, cách chúng hoạt động rất khác nhau:

Topical authority thể hiện sự chuyên môn của trang web về một chủ đề cụ thể và tính chính thống của nó trong lĩnh vực sản phẩm hoặc dịch vụ. Điều này nghĩa là trang web phải chứng minh được sự am hiểu sâu sắc và đáng tin cậy trong lĩnh vực đó.

Linkbuilding liên quan đến việc trao đổi hoặc tạo ra các liên kết từ trang này đến trang khác. Những liên kết này cần có những đặc điểm nhất định để giúp cải thiện hệ thống PageRank của Google. PageRank là một hệ thống mà Google giúp đánh giá điểm số của các trang web, dựa trên các liên kết mà chúng nhận được từ các trang khác.

 

Topical-Authority-la-gi
Topical-Authority-la-gi

 

Linkbuilding và Topical Authority: Tại sao chúng không giống nhau nhưng lại bổ sung cho nhau?

Điều quan trọng nhất về topical authority là củng cố tính chính thống, hay quyền lực của một trang web trong một chủ đề cụ thể bằng cách tạo ra nội dung tổng hợp tất cả thông tin mà người dùng cần và tìm kiếm. Khi chia sẻ kiến thức chuyên môn, trang web càng chứng minh được sự am hiểu và quyền lực trong lĩnh vực đó.

Khi topical authority được xây dựng một cách tự nhiên, nó tạo điều kiện cho linkbuilding hoạt động hiệu quả. Cụ thể, khi trang web của bạn trở thành nguồn thông tin đáng tin cậy, khả năng các trang web khác liên kết đến trang của bạn sẽ cao hơn. Điều này cung cấp thêm tín hiệu về tính chính thống cho Google. Việc các trang web khác liên kết đến trang của bạn chứng tỏ họ công nhận chất lượng và quyền lực của nội dung trên trang.

“Một trang web càng phổ biến và quan trọng, giá trị của các liên kết từ trang web đó càng cao. Ví dụ, một trang web như Wikipedia có hàng nghìn liên kết từ đa dạng các trang web khác. Điều này cho thấy Wikipedia cung cấp nhiều kiến thức chuyên môn, đã xây dựng được uy tín và được các trang website khác tin tưởng.” – MOZ

Đây chính là cách bạn cần truyền tải qua nội dung để xây dựng topical authority của mình: bằng sự am hiểu. Đây cũng là một yếu tố của E trong E-E-A-T. Do đó, inbound links là một công cụ quan trọng để xây dựng topical authority, mặc dù nó được xem là một yếu tố bên ngoài, không phải bên trong.

Ngoài ra, có một điểm bạn cần lưu ý là các inbound links phải được duy trì một mức độ liên quan nhất định với trang của bạn. Nói cách khác, chúng phải thuộc chủ đề liên quan. Tùy vào mối liên hệ với lĩnh vực chuyên môn của bạn, có thể phân loại mức độ liên quan là cao, thấp hoặc trung bình. Ví dụ, nếu trang web của bạn liên quan đến thiết bị leo núi:

  • Mức độ cao: Các trang web về thiết bị khác
  • Mức độ thấp: Trang web về chủ đề khác (nhà cửa, động vật, trò chơi điện tử…)
  • Mức độ trung bình: Trang web về vật lý trị liệu hoặc huấn luyện thể thao (chủ đề liên quan hoặc bổ sung)

Đây là một cách khác để làm việc dựa trên ngữ nghĩa với topical authority nhưng thông qua linkbuilding.

Các bài viết liên quan

Bài 2 : Cách hoạt động của Topical Authority

Cách thức hoạt động liên quan đến các cập nhật chính sách Google

Bài 3: Hướng dẫn xây dựng Topical Authority

6 bước giúp bạn xây dựng Topical Authority hiệu quả

Bài 4: Kỹ thuật nâng cao Topical Authority

3 mẹo SEO kỹ thuật nâng cao giúp cải thiện Topical Authority

Bài 5: Nhận biết một website có Topical Authority

Cách nhận biết Topical Authority và lý do tại sao themantic authority quan trọng

Lê Đức Duẩn
Lê Đức Duẩn

SEO là nền tảng thúc đẩy tăng trưởng bền vững và mạnh mẽ cho mỗi doanh nghiệp. Tại Thegioimarketing, chúng tôi coi SEO như một giải pháp dài hạn cho chiến lược marketing bền vững của khách hàng.

Bài viết: 63