So sánh các công cụ tìm kiếm

So sánh các công cụ tìm kiếm

Việc so sánh các công cụ tìm kiếm là điều hết sức quan trọng. Bởi việc tìm kiếm thông tin trực tuyến đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Với sự phát triển của công nghệ, người dùng có nhiều lựa chọn công cụ tìm kiếm khác nhau để đáp ứng nhu cầu của mình.

Hiện tại, chúng ta đã thấy được những điều cơ bản về cách thức hoạt động của các công cụ tìm kiếm. Nhân cơ hội này, chúng ta sẽ phân tích một số khác biệt chính giữa các công cụ tìm kiếm nổi tiếng: Google, Bing, Yandex và Baidu.

  • Google – Google được ra mắt vào năm 1998 và trừ khi bạn đang sống ở một hành tinh khác, cho đến hiện tại Google là công cụ tìm kiếm được sử dụng rộng rãi nhất xét về khối lượng tìm kiếm và là trọng tâm chính của hầu hết các công việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO).
  • Bing – Thuộc sở hữu của Microsoft, Bing ra mắt vào năm 2009 và có lượng tìm kiếm lớn thứ hai trên toàn thế giới.
  • Yandex – Công cụ tìm kiếm được tin dùng ở Nga và là công ty công nghệ lớn nhất ở Nga.
  • Baidu – Công cụ tìm kiếm thống trị được sử dụng ở Trung Quốc và là trang web phổ biến thứ 4 dựa theo Alexa 500.

Bây giờ bạn đã biết có những công cụ tìm kiếm nổi tiếng nào đang hoạt động, hãy cùng chúng tôi xem xét qua một số lĩnh vực mà chúng khác nhau.

Các công cụ tìm kiếm hiện nay
Các công cụ tìm kiếm hiện nay

Lập chỉ mục thiết bị trên các công cụ tìm kiếm khác nhau

Google đang tiến tới  việc ưu tiên lập chỉ mục trên các thiết bị di động, nơi họ sẽ sử dụng phiên bản di động của nội dung trang web để xếp hạng các trang từ trang web đó thay vì sử dụng phiên bản dành cho máy tính để bàn.

Vào năm 2018, Google cũng có kế hoạch tung ra bản cập nhật tốc độ tải trang trên thiết bị di động, điều đó có nghĩa là Tốc độ tải trang sẽ trở thành một yếu tố xếp hạng trong việc tìm kiếm trên thiết bị di động.

Christi Olson, Trưởng bộ phận Truyền bá Tìm kiếm của Bing tại Microsoft, cho biết họ không có kế hoạch tung ra một chỉ mục ưu tiên thiết bị di động tương tự như Google.

Yandex bắt đầu gắn nhãn các trang có tính thân thiện với thiết bị di động trong chỉ mục của họ kể từ tháng 11 năm 2015 và triển khai thuật toán thân thiện với thiết bị di động vào năm 2016.

Thuật toán thân thiện với thiết bị di động, có tên mã là Vladivostok, không khiến cho các trang kém thân thiện với thiết bị di động bị xóa khỏi kết quả tìm kiếm, nhưng nó tuyên bố rằng các trang đó có khả năng không được xếp hạng nổi bật đối với người dùng tìm kiếm đang sử dụng thiết bị di động.

“Việc triển khai Vladivostok không có nghĩa là các trang web không được tối ưu hóa cho trải nghiệm di động sẽ biến mất khỏi kết quả tìm kiếm, nhưng vị trí của chúng trên SERPS có thể khác nhau tùy thuộc vào việc người dùng thực hiện tìm kiếm trên thiết bị di động hay máy tính để bàn của họ,”

Các kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động của Baidu khác nhau đáng kể tùy thuộc vào việc một trang có được coi là thân thiện với thiết bị di động hay không. Đồng thời, cũng cần lưu ý rằng Baidu sử dụng mã chuyển đổi để các trang web không thân thiện trở thành các trang thân thiện với thiết bị di động do Baidu tạo ra.

Lập chỉ mục công cụ tìm kiếm là gì
Lập chỉ mục công cụ tìm kiếm là gì

Tín hiệu giúp xếp hạng như Backlink cũng khác nhau ở các công cụ tìm kiếm

Theo các bằng chứng đã được kiểm nghiệm và chưa được xác định, Google tập trung vào chất lượng của các Backlink hơn là số lượng.

Trước đây, số lượng Backlink là tín hiệu xếp hạng chính, dẫn đến nhiều liên kết có chất lượng thấp do các công ty mua Backlink từ các mạng lưới hoặc nhà cung cấp link.

Bing sử dụng thông tin Backlink theo cách giống như Google, dựa trên nguyên tắc quản trị trang web của họ cũng như từ các báo cáo chưa được kiểm chứng.

Nguyên tắc quản trị trang web của Bing nêu rõ:

“Thực tế là Bing muốn xem các liên kết chất lượng trỏ đến trang web của bạn. Thường thì chỉ cần một vài liên kết bên trong chất lượng từ các trang web đáng tin cậy là đủ để giúp tăng thứ hạng của bạn. Cũng giống như với nội dung, khi nói đến liên kết, chất lượng là quan trọng nhất.”

Yandex đã ngừng sử dụng dữ liệu Backlink trong thuật toán xếp hạng của họ kể từ năm 2014.

Khoảng một năm sau, dữ liệu Backlink lại được đưa vào thuật toán của họ và giờ đây họ đưa ra cảnh báo sau về việc sử dụng các liên kết từ việc mua bán nhằm tăng thứ hạng tìm kiếm:

“Xuất bản các liên kết SEO trên các trang web khác để thúc tiến thứ hạng trang web của riêng bạn. Đặc biệt, bao gồm các liên kết được mua thông qua trao đổi và tổng hợp.”

Được biết, giống như Google và Bing, Yandex tìm kiếm các liên kết có liên quan, chất lượng cao từ các nguồn có thẩm quyền. Tuy nhiên, chỉ đơn thuần là các Backlink sẽ không phải là nhân tố quyết định khi xếp hạng trang.

Baidu đánh giá cao các Backlink từ các trang web có trụ sở tại Trung Quốc hơn nhiều so với các liên kết ngược từ các trang web nước ngoài. Có thông tin cho rằng Baidu tụt hậu so với các công cụ tìm kiếm lớn khác về việc phát hiện các liên kết spam.

Chiến thuật spam liên kết vẫn hiệu quả trong việc thúc đẩy thứ hạng trong kết quả tìm kiếm của Baidu và do đó tiếp tục được sử dụng để quảng bá các trang web Trung Quốc.

Đánh giá backlink
Đánh giá backlink

Việc xếp hạng dựa trên Trang mạng xã hội là khác nhau ở các công cụ tìm kiếm

Google chính thức không sử dụng mạng xã hội làm yếu tố xếp hạng. Matt Cutts giải thích rằng điều này là do những khó khăn trong việc hiểu bản sắc xã hội và vì Google muốn tránh sử dụng dữ liệu có thể không đầy đủ hoặc gây hiểu lầm.

Mặt khác, Bing chấp nhận các tín hiệu xã hội như là một phần của các thuật toán của nó. Nguyên tắc quản trị trang web của họ nêu rõ:

“Nếu bạn có ảnh hưởng về mặt xã hội, điều này dẫn đến việc những người theo dõi bạn chia sẻ thông tin của bạn một cách rộng rãi, khiến cho Bing nhìn thấy đây là những tín hiệu tích cực. Những tín hiệu tích cực này có thể tác động đến cách bạn xếp hạng tự nhiên trong thời gian dài.”

Yandex dường như nhận được một số tín hiệu xếp hạng từ phương tiện truyền thông xã hội, ít nhất là theo các báo cáo chưa được kiểm chứng.

Dựa trên các báo cáo, Baidu không sử dụng các tín hiệu xã hội trong các thuật toán xếp hạng của. Tuy nhiên, thường có mối tương quan chặt chẽ giữa các trang xếp hạng nổi bật trong Baidu và các tài khoản mạng xã hội có nhiều hoạt động.

Scroll to Top