Google Điều Chỉnh Thêm Về Bộ Lọc “Site Reputation Abuse” (Lạm Dụng Danh Tiếng Và Sức Mạnh Của Website)

Giới Thiệu Về Cập Nhật Mới

Ngày 19/11/2024, Google đã ra mắt bản cập nhật mới cho thuật toán “Lạm Dụng Danh Tiếng Website” (Site Reputation Abuse) nhằm ngăn chặn các chiến thuật spam lợi dụng uy tín của website. Đây được coi là chính sách mới nhắm vào mô hình “SEO ký sinh trên website”.

Lạm Dụng Danh Tiếng Website (Site Reputation Abuse) Là Gì?

Lạm Dụng Danh Tiếng Website (SRA) đề cập đến việc các bên thứ ba đăng nội dung trên các website và miền có uy tín cao nhằm mục đích lên top và thao túng thứ hạng từ khóa tìm kiếm.

Hình Phạt Cho Website Bị Lạm Dụng

Với các website để xảy ra tình trạng này, chủ sở hữu có thể sẽ nhận hình phạt thủ công (manual penalty) trong Search Console. Họ sẽ cần điều chỉnh để gỡ bỏ án phạt.

Cách Xử Lý Nội Dung Ký Sinh

Ngoài ra, bộ lọc SRA cũng có khả năng tách riêng các phần nội dung hoặc subdomain chứa bài viết không liên quan đến chủ đề chính, và xem chúng như một website riêng biệt.

Qua đó, Google sẽ đánh giá và xếp hạng lại các nội dung đó. Điều này có nghĩa là các bài viết, thư mục đó có khả năng bị tụt hạng và mất lưu lượng truy cập.

Tác Động Của Bộ Lọc Mới

Mặc dù Google không coi đây là hình phạt, nhưng kết quả vẫn tương tự. Thuật toán sẽ bỏ qua uy tín của website gốc khi xếp hạng nội dung ký sinh.

Ví Dụ Về Nội Dung Bị Ảnh Hưởng

  • Website giáo dục có bài đăng về cho vay
  • Website y tế có bài về casino, cá độ
  • Website review phim có bài về dịch vụ viết luận văn
  • Website thể thao có bài đăng review thực phẩm chức năng do bên thứ 3 đăng

Trường Hợp Ngoại Lệ Không Bị Ảnh Hưởng

  • Thông cáo báo chí, tin tức
  • Bài báo từ các trang báo khác (syndicated news)
  • Diễn đàn, phần bình luận do người dùng tạo ra
  • Bài viết của bên thứ 3 với mục đích chia sẻ quan điểm/quảng bá thương hiệu
  • Quảng cáo, liên kết affiliate được đánh dấu đúng (sponsored, nofollow)
  • Mã giảm giá từ nhà phân phối để phục vụ người dùng

Tác Động Đối Với Các Website

  • Các subdomain, blogspot có thể khó lọt top như trước
  • Trang nội dung bị hack đặt trên website lớn sẽ bị tụt hạng
  • Website lớn đăng tràn lan không đúng chủ đề sẽ bị ảnh hưởng
  • Website nhỏ, nội dung chất lượng sẽ được hưởng lợi

Định nghĩa

Lạm dụng danh tiếng trang web là hành vi đăng tải các trang của bên thứ ba lên website trong một nỗ lực lạm dụng thứ hạng tìm kiếm bằng cách lợi dụng tín hiệu xếp hạng của website chủ nhà. Các trang của bên thứ ba này bao gồm trang được tài trợ, quảng cáo, đối tác hoặc các trang của bên thứ ba khác thường độc lập với mục đích chính của website.

Ví dụ về Lạm dụng Danh tiếng Trang web

Trang Giáo dục đăng Đánh giá Khoản vay

Một trang web giáo dục đăng tải trang về đánh giá các khoản vay tiền mặt do một bên thứ ba viết, cùng trang đó được phân phối sang các website khác trên web, với mục đích chính là thao túng xếp hạng tìm kiếm.

Trang Y tế đăng Quảng cáo Sòng bạc

Một trang y tế đăng tải trang của bên thứ ba về “các sòng bạc tốt nhất” chủ yếu được thiết kế để thao túng xếp hạng tìm kiếm bằng cách lợi dụng tín hiệu xếp hạng của trang y tế.

Trang Đánh giá Phim đăng Nội dung Không liên quan

Một trang đánh giá phim đăng tải các trang của bên thứ ba về các chủ đề có thể gây nhầm lẫn cho người dùng khi tìm thấy trên một trang đánh giá phim (chẳng hạn như “cách mua người theo dõi trên mạng xã hội”, “trang web đọc vận mệnh tốt nhất”, và “dịch vụ viết luận văn tốt nhất”), nơi mục đích là thao túng xếp hạng tìm kiếm.

Trang Thể thao đăng Đánh giá Thực phẩm Bổ sung

Một trang thể thao đăng tải trang do bên thứ ba viết về “đánh giá thực phẩm bổ sung tập luyện”, nơi mục đích chính của việc đăng tải trang đó là thao túng xếp hạng tìm kiếm.

Trang Tin tức đăng Phiếu giảm giá của Bên thứ ba

Một trang tin tức đăng tải phiếu giảm giá do bên thứ ba cung cấp, nơi lý do chính để đăng tải phiếu giảm giá trên trang tin tức là tận dụng danh tiếng của trang tin tức.

Ví dụ KHÔNG phải Lạm dụng Danh tiếng Trang web

Dịch vụ Thông tấn, Phát hành Thông cáo Báo chí

Các trang dịch vụ thông tấn hoặc phát hành thông cáo báo chí.

Ấn phẩm Tin tức đăng Nội dung Tin tức từ Nguồn khác

Các ấn phẩm tin tức có nội dung tin tức được đăng tải từ các ấn phẩm tin tức khác.

Trang Web cho phép Nội dung do Người dùng Tạo ra

Các trang web được thiết kế để cho phép nội dung do người dùng tạo ra, chẳng hạn như một diễn đàn hoặc phần bình luận.

Nội dung Biên tập

Các cột, ý kiến, bài viết và các tác phẩm khác có tính chất biên tập.

Nội dung của Bên thứ ba với Mục đích Quảng bá Nội dung

Nội dung của bên thứ ba (ví dụ: các trang kiểu “quảng cáo trong bài” hoặc “quảng cáo tự nhiên”) nơi mục đích là chia sẻ nội dung trực tiếp với độc giả (chẳng hạn như thông qua khuyến mãi trong chính ấn phẩm) chứ không phải đăng tải nội dung để thao túng xếp hạng tìm kiếm.

Nhúng Đơn vị Quảng cáo, Liên kết Liên kết

Nhúng các đơn vị quảng cáo của bên thứ ba trên trang hoặc sử dụng liên kết liên kết, với các liên kết được xử lý phù hợp.

Phiếu giảm giá từ Nhà bán lẻ, Doanh nghiệp

Phiếu giảm giá có nguồn gốc trực tiếp từ các nhà bán lẻ và doanh nghiệp khác phục vụ người tiêu dùng.

Kết Luận

Đây là một số điểm cơ bản về bộ lọc mới của Google. Mọi người hãy theo dõi và chia sẻ quan điểm về tác động của nó nhé.

Nguồn :

https://developers.google.com/search/docs/essentials/spam-policies#:~:text=Site%20reputation%20abuse%20is%20the,the%20host%20site’s%20ranking%20signals.

Lê Đức Duẩn
Lê Đức Duẩn

SEO là nền tảng thúc đẩy tăng trưởng bền vững và mạnh mẽ cho mỗi doanh nghiệp. Tại Thegioimarketing, chúng tôi coi SEO như một giải pháp dài hạn cho chiến lược marketing bền vững của khách hàng.

Bài viết: 63