SEOer này đã kiếm cả 25 tỉ nhờ bán cái Blog 10 năm

Backlinko Được SEMRush Mua Lại: Đây Là Lý Do Tại Sao Điều Này Quan Trọng

Cách đây hơn 2 nă mrooif , bạn có thể đã thấy rằng Backlinko vừa được Semrush mua lại.

Sau gần 10 năm, Brian Dean đang rút lui khỏi một trong những trang web đầy thông tin về SEO và nội dung hàng đầu thế giới. Ông sẽ làm việc bán thời gian với Semrush và giúp họ tiếp tục điều hành Backlinko.

Thật thú vị, cảm giác như một kỷ nguyên đã kết thúc. Tôi đã học được rất nhiều từ những bài viết sâu rộng của ông về cách tạo và tối ưu nội dung.

Tại một trong những công ty mà tôi đã làm việc, chúng tôi chia sẻ nội dung của ông nhiều đến nỗi chúng tôi đã tạo một emoji Brain Dean trong kênh Slack của mình. Và tôi đoán nếu bạn đang đọc bài viết này, bạn cũng có cảm giác tương tự.

Tuy nhiên, việc mua lại này là một bổ sung tuyệt vời cho danh mục nội dung hiện có của Semrush. Kể từ khi Semrush niêm yết công khai cách đây khoảng một năm, họ đã thực hiện một số động thái quan trọng để tăng cường thương hiệu và lợi thế cạnh tranh.

Một trong những ví dụ lớn và dễ nhận thấy nhất về điều này là sự bùng nổ của nội dung mạng xã hội chất lượng cao của họ.

Tăng Gấp Đôi Giá Trị Lưu Lượng Truy Cập Ngay Lập Tức

Ngay lập tức, Semrush đã gần như nhân đôi giá trị lưu lượng truy cập của mình bằng cách mua lại Backlinko. Cũng như tăng số lượng từ khóa mà họ xếp hạng.

Ngay bây giờ họ đang nhận được khoảng 1 triệu đô la mỗi tháng từ giá trị lưu lượng truy cập tìm kiếm hữu cơ.

Và bằng cách đưa tất cả nội dung của Backlinko vào danh mục của họ, họ sẽ thêm 800.000 đô la mới vào giá trị lưu lượng truy cập.

Khi đọc số liệu thống kê đó, tôi có phần ngạc nhiên. Tôi không hề biết rằng Backlinko đã chiếm được nhiều từ khóa như vậy trong 10 năm qua và có giá trị lưu lượng truy cập cao đến vậy.

Nhưng nếu bạn chỉ xem xét con số thống kê đó, bạn có thể gọi đây là một thương vụ mua lại rất thông minh.

Đặc biệt là vì việc mua lại này tăng giá trị lưu lượng truy cập tổng thể của họ lên cao hơn Ahrefs, Moz và các đối thủ cạnh tranh trực tiếp khác trong lĩnh vực.

Những số liệu về lưu lượng truy cập và từ khóa đó thậm chí chưa tính đến giá trị của tên thương hiệu Backlinko, kênh YouTube và các tài sản khác.

Bất kể họ trả bao nhiêu, chắc chắn đó là một món hời.

Không Thể Đánh Bại Họ, Hãy Mua Lại Họ

Một trong những điều lớn nhất mà mọi người dường như đã bỏ qua khi đưa tin về câu chuyện này là Semrush và Backlinko là đối thủ cạnh tranh của nhau.

Không phải theo nghĩa truyền thống.

Nhưng khi xem xét các chỉ số tìm kiếm, họ đang cạnh tranh trên rất nhiều từ khóa giống nhau.

Semrush và Backlinko cạnh tranh, hoặc nói cách khác, đã cạnh tranh trên khoảng 25.000 từ khóa. Điều này tương đương với khoảng 13-14% tổng số từ khóa mà Semrush đang xếp hạng.

Chỉ có các thương hiệu mà mọi người gọi là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Semrush trong lĩnh vực này: Ahrefs và Moz mới có sự chồng lấn từ khóa nhiều hơn.

Và họ cạnh tranh trên một số từ khóa có lượng tìm kiếm lớn:

Với từ khóa “link building” nhận được khoảng 48.000 lượt tìm kiếm mỗi tháng, Backlinko xếp hạng #2 và Semrush #9:

Chỉ trên từ khóa tìm kiếm đơn lẻ đó, họ đã phải đầu tư một lượng thời gian và tiền bạc đáng kể để leo lên trang đầu tiên.

Với thương vụ mua lại này, bây giờ họ có thể kiểm soát vị trí #2 trên từ khóa đó và xếp hạng cao hơn Ahrefs.

Còn hàng trăm ví dụ khác về từ khóa nữa.

Điều này càng củng cố ý tưởng rằng trong một thị trường cạnh tranh gay gắt như thế này, có thể sẽ dễ dàng hơn khi mua một thương hiệu đã được thiết lập thay vì cạnh tranh trực tiếp với họ.

Backlinko cũng có thể xếp hạng trên trang đầu tiên với từ khóa “Semrush”, điều thường không xảy ra với các từ khóa thương hiệu.

Sự trùng lặp từ khóa này là một ngoại lệ khá lớn và minh chứng cho giá trị lưu lượng truy cập và từ khóa của Backlinko đối với Semrush.

Giờ đây thay vì cạnh tranh trên nhiều từ khóa giống nhau, họ có thể sử dụng liên kết nội bộ và tối ưu hóa mạnh mẽ hơn để nâng cao xếp hạng lẫn nhau. Và rất có thể chiếm hai vị trí chủ chốt trên các từ khóa cạnh tranh cao.

Chiếm Lĩnh Đúng Đối Tượng Người Dùng

Theo thông cáo báo chí, Semrush muốn “đặt ra tiêu chuẩn cho việc đào tạo marketing kỹ thuật số toàn cầu.”

Và nếu có một điều mà tôi biết về Backlinko, đó là nội dung của họ đã làm được điều đó trong 10 năm qua.

Bên cạnh nội dung dạng sâu của Brain phân tích các chủ đề SEO một cách tuyệt vời, phần có giá trị nhất của Backlinko có thể là Hub.

Hub nằm trong vị trí hoàn hảo để trở thành nội dung đó cho họ. Nó bao gồm các khái niệm SEO cơ bản, và đó chính xác là những gì Semrush muốn sử dụng các sản phẩm của họ.

Rất có thể họ muốn giữ chân các nhà marketing mới ngay từ đầu sự nghiệp của họ. Và với Hub và việc mở rộng các tài liệu đào tạo, điều đó trông rất đầy hứa hẹn.

Ra mắt cách đây khoảng 2 năm, Hub đang xếp hạng trên 75.000 từ khóa với giá trị lưu lượng truy cập hàng tháng khoảng 285.000 đô la:

So sánh với Học Viện Semrush chỉ đang xếp hạng trên khoảng 4.500 từ khóa ngay bây giờ.

Khi bạn đi sâu vào và xem xét những gì đang cạnh tranh trực tiếp với chỉ riêng Hub, một gương mặt quen thuộc xuất hiện ở đầu danh sách đó: Ahrefs.

Hub Backlinko và Ahrefs hiện đang cạnh tranh trên hơn 8.000 từ khóa. Tôi đoán Semrush rất vui khi có thể chiếm một phần lớn lưu lượng tìm kiếm đó từ một trong những đối thủ hàng đầu của họ.

Ngoài ra, Hub cũng được xây dựng rất tốt từ góc độ SEO kỹ thuật, vì vậy việc mở rộng chủ đề và từ khóa mới sẽ tương đối thuận lợi.

Semrush rất có thể đã nhận thấy rằng sẽ dễ dàng hơn nhiều để có nội dung đào tạo của họ xếp hạng bằng cách thêm vào Hub.

Một lần nữa, thay vì cạnh tranh trực tiếp, họ giờ đây có thể tự đặt vị trí là đối tác đáng tin cậy và là giải pháp cho tất cả nội dung trên Backlinko và Hub. Và cũng không có hại gì khi có tên của Brian Dean để thêm nhiều tính hợp pháp cho một nỗ lực marketing mới.

Vậy Xây Dựng Hay Mua Lại?

Cuối cùng, Semrush rất có thể đã nhận thấy rằng sẽ dễ dàng hơn nhiều để đạt được mục tiêu ngắn hạn của họ bằng cách mua lại Backlinko thay vì cạnh tranh trực tiếp với họ.

Tuy nhiên, thương vụ mua lại này không giống như The Hustle bị Hubspot mua lại hay Business Insider mua lại Morning Brew.

Ở đó, sự chồng chéo giữa các công ty này không nhiều, ngoài đối tượng khách hàng chung.

Mọi người đang coi việc mua lại này như một công ty SaaS mua lại một công ty truyền thông, nhưng thực ra nó nên được xem là sự sáp nhập lợi thế nội dung của các đối thủ cạnh tranh.

Tôi không nghĩ mọi người nhận ra sẽ khó khăn như thế nào nếu Semrush hoặc Backlinko “chiến thắng” cuộc đua vũ trang kỹ thuật số này.

Cả hai thương hiệu đều đang hoạt động trong một ngách rất cạnh tranh và trưởng thành. Có thể phải mất thêm 10 năm nữa để một trong hai bên chiến thắng trên các từ khóa.

Một số từ khóa mà họ muốn mở rộng sang có độ khó từ khóa lên tới 90+. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ cần 1.000+ liên kết đến nội dung của mình để xếp hạng trang đầu tiên.

Hiện tại, Backlinko đang xếp hạng trang đầu tiên cho khoảng 5.000 từ khóa có độ khó từ 80+ KD.

Để thấy rõ hơn, Hubspot, công ty xếp hạng trên khoảng 4,7 triệu từ khóa, chỉ có 17.000 từ khóa như vậy. Và Semrush chỉ có khoảng 3.700 từ khóa thuộc trường hợp đó.

Một điểm cần lưu ý khác khi nói đến một số từ khóa này là chúng đã tồn tại từ những ngày đầu của SEO. Sẽ cần rất nhiều công sức để làm xáo trộn nội dung đã xếp hạng đó trong 5+ năm.

Khi bạn đi sâu vào từng từ khóa chính mà cả Backlinko và Semrush đều đang xếp hạng, bạn sẽ thấy đã có cùng một nhóm thương hiệu trong vài năm qua.

Họ có thể đổi vị trí trong năm, nhưng về cơ bản vẫn là cùng một nội dung như mọi khi.

Như bạn có thể thấy, có rất nhiều tiềm năng trong thương vụ mua lại này. Và nó rất có thể sẽ bắt đầu mang lại lợi nhuận rất sớm.

Trong tất cả các thương vụ mua lại mà tôi đã thấy trong năm nay, đây có thể là thương vụ vững chắc nhất từ góc độ tìm kiếm, thương hiệu và marketing.

Lê Đức Duẩn
Lê Đức Duẩn

SEO là nền tảng thúc đẩy tăng trưởng bền vững và mạnh mẽ cho mỗi doanh nghiệp. Tại Thegioimarketing, chúng tôi coi SEO như một giải pháp dài hạn cho chiến lược marketing bền vững của khách hàng.

Bài viết: 63