SEO ngày càng phát triển, rất nhiều SEOer thì không

Điều hướng cuộc khủng hoảng trưởng thành của ngành bằng tư duy đúng đắn. Học cách tạo ra giá trị chứ không chỉ tối ưu hóa để đạt được thành công lâu dài.

Khi chúng ta còn nhỏ, tất cả đều muốn ngồi ở bàn của người lớn. Nhưng thường thì chúng ta không được phép, vì cách cư xử của mình.

Khi lớn lên, chúng ta thường nghĩ mình đã cool, nhưng thực ra thì không. Hãy nhìn lại quá khứ của bạn. Chắc hẳn sẽ có những bức ảnh hoặc việc làm mà bây giờ bạn thấy ngờ nghệch.

Và đây chính là cách mà các SEOer nên nhìn nhận công việc của mình.

SEO đã trưởng thành rất nhiều; còn chúng ta, những SEOer thì chưa.

Tư duy của chúng ta là vấn đề khi đối mặt với những thách thức

❌ Điều chúng ta làm:

  • Giả vờ có trải nghiệm thực tế và tìm kiếm những thứ có thể bỏ qua “vì Google không đo lường được điều đó”.
  • Mua backlink tồi tệ (không ai click), một hành vi luôn gây tranh cãi.

Đây là cách tiếp cận sai lầm.

✅ Điều chúng ta nên làm:

  • Chứng minh trải nghiệm, chuyên môn, quyền uy và độ tin cậy của mình.
  • Tạo ra nội dung tốt nhất có thể, đáng để liên kết hoặc đề cập đến.

Để cuối cùng có thể trưởng thành, chúng ta phải nhìn vào gương. Chúng ta phải thay đổi.

Nếu bạn gấp rút, đây là tóm tắt những gì tôi gợi ý bạn nên bắt đầu làm ngay hôm nay:

  • Đón nhận thay đổi như một cơ hội phát triển bằng cách làm quen với nó và biến những trở ngại thành lợi thế.
  • Hãy làm những gì hợp lý, logic và lặp lại được, nghiên cứu Hướng dẫn Đánh giá Chất lượng Tìm kiếm (SQRG) để hiểu những gì Google muốn và đầu tư vào việc chuẩn bị, không phải dự đoán.
  • Ngừng gian lận hoặc thao túng và bắt đầu xây dựng điều gì đó phi thường. Bắt đầu chịu trách nhiệm cho hành động của mình và đừng đổ lỗi cho người khác về những thất bại của bạn. Hãy dành năng lượng để đấu tranh cho kết quả tích cực, thay vì lãng phí năng lượng vào cảm giác phẩn nộ tạm thời.
  • Giao tiếp, hiểu và thực hiện SEO đúng cách: Là động lực tăng trưởng, dẫn đến sự tăng trưởng vô hạn, không chỉ là cải thiện biên. Ưu tiên xây dựng hơn là tối ưu hóa và sửa chữa. Tìm ra lợi thế cạnh tranh thực sự của bạn và đừng tin vào những chiêu trò, chiến lược đúc sẵn hay kế hoạch kiếm tiền nhanh.

Lời khuyên: Đây không phải là một hướng dẫn thuần túy về kỹ thuật. Mục đích của tôi là khiến bạn suy nghĩ. Động viên bạn tự đặt ra những câu hỏi khó khăn và cung cấp cho bạn tư duy cần thiết để lọt vào vai trò của tuổi trưởng thành. Nếu bạn có được một suy nghĩ hay từ đây, tôi rất vui.

Hãy bước vào thực tế: Đây là cách chúng ta trưởng thành!

Đón nhận thay đổi như một cơ hội phát triển

Khi chúng ta còn nhỏ, chúng ta không muốn chấp nhận rằng thay đổi là điều tất yếu. Khi trưởng thành, chúng ta nhận ra rằng dễ dàng chấp nhận thế giới như nó vốn có hơn là cố gắng làm cho nó trở nên như ta mong muốn.

“Bạn không được quyền kiểm soát diễn biến của sự việc. Và phần thưởng đầy nghịch lý cho việc chấp nhận các ràng buộc của thực tế là chúng sẽ không còn cảm thấy bị ràng buộc nữa.” – Oliver Burkeman, “Bốn Ngàn Tuần”

Cùng một lý lẽ cũng nên áp dụng cho tư duy SEO của chúng ta.

Thay đổi có thể là các chiến thuật cũ không còn hiệu quả (như đặt chữ trắng lên nền trắng; tôi chỉ đề cập vì vẫn có một số chủ website làm điều này ngày nay) hoặc những thứ mới xuất hiện như AI tổng hợp.

Nhiều quyển sách hướng dẫn SEO của chúng ta đã lỗi thời, và có những lực lượng đang kéo chúng ta phải thay đổi. Đây là 2 ví dụ:

  1. Chúng ta thường không gặp vấn đề về ngân sách crawl mà là vấn đề về lập chỉ mục
    Việc lập chỉ mục đang trở nên khó khăn hơn:
  • Từ những gì chúng ta biết, kích thước chỉ mục của Google có vẻ đứng yên với khoảng 400 tỷ tài liệu.
  • Do AI, chúng ta đang sản xuất nhiều nội dung hơn (tốt và xấu).
  • Đường cơ sở chất lượng nội dung đã được nâng cao.
  • Nhiều nội dung chất lượng cao hơn so với kích thước chỉ mục cũ = khó hơn để được lập chỉ mục.
  • Google dị ứng với các vấn đề kỹ thuật và nội dung chất lượng thấp.
  1. Những thay đổi mạnh mẽ của Google trong tìm kiếm thương mại điện tử
    Google đang gặp áp lực để trở thành một công cụ mua sắm.
  • Khoảng 50% tìm kiếm sản phẩm bắt đầu từ Amazon, không phải Google.
  • 61-74% người mua sắm ở châu Âu tìm kiếm sản phẩm trên Amazon, không phải Google.
  • Kết quả, Google đã làm mới SERP cho các truy vấn thương mại.
  • Vào năm 2023, Google bắt đầu đẩy mạnh một tính năng mới: lưới sản phẩm.
  • Được xếp loại là “Merchant Listings”, những lưới này xuất hiện ở Vị trí 1 trên SERP với các tìm kiếm thương mại ngày càng nhiều hơn.
  • Dựa trên nghiên cứu của tôi cho SERP tiếng Đức, tùy thuộc ngành, lưới sản phẩm xuất hiện ở Vị trí 1 từ 15-45% lần.
  • Nhờ một số nghiên cứu được Kevin Indig thực hiện cho Mỹ, chúng ta biết Google đã thay đổi tỷ lệ chúng xuất hiện ở Vị trí 1 nhiều hơn ở Vị trí 3 vào khoảng tháng 3/2024.
  • Nếu miền của bạn không đóng vai trò trong lưới sản phẩm nhưng đối thủ cạnh tranh thì có, bạn sẽ gặp khó khăn.

Giải pháp: Đánh giá lại vấn đề như một cơ hội

Vấn đề là điều làm cuộc sống trở nên đáng sống. Một vấn đề có thể được đánh giá lại là một thách thức hoặc một cơ hội. Bài được xáo trộn lại, những cánh cửa mới được mở ra, và tất cả chúng ta đều mới mẻ với những thứ đó.

Đây là một ví dụ thực tế về cách đánh giá lại từ một bài nói chuyện của Carrie Rose mà tôi đã nghe năm nay:

😐 Bạn là một cửa hàng thương mại điện tử và thiếu thẩm quyền trong lĩnh vực của mình
😒 Những miền xếp hạng cao là những nhà xuất bản kỹ thuật số mạnh, hiển nhiên rồi
🤯 Thay vì tự đặt đầu vào cát, hãy lật ngược trở ngại
💡 Đừng cố vượt qua họ, hãy gia nhập họ
🤔 Làm thế nào? Bằng cách cung cấp cho họ nội dung mà họ không có và đáng để liên kết
🔎 Ví dụ: Tìm kiếm nội bộ cho thấy có sự gia tăng đột biến trong số lượt tìm kiếm về “White Vans”
📣 Họ nhanh chóng nhận ra điều này là do series Squid Game trên Netflix và đề xuất một bài viết cho các đầu báo
🤑 Kết quả: Backlink chất lượng cao, lưu lượng truy cập và doanh thu bổ sung

Những điểm chính cần ghi nhớ:

  • Đón nhận thay đổi, làm quen với những phát triển, công cụ và công nghệ mới (bắt đầu với 1 giờ/tuần).
  • Cố gắng tạo ra “nội dung tốt nhất thế giới”, không chỉ là “nội dung tạm ổn”.
  • Đánh giá lại vấn đề thành cơ hội.

Tập trung vào những điều không bao giờ thay đổi

Một mặt, chúng ta không muốn thay đổi hành vi của mình. Mặt khác, não bộ của chúng ta luôn khao khát cái mới, liên tục tìm kiếm cú hích dopamine.

Tôi biết rất dễ bị cuốn theo. Những xu hướng mới như chatbot AI, điện thoại AI, bàn chải đánh răng AI. Tất cả đều tốt. Nhưng bạn phải tránh hội chứng đồ chơi mới và tập trung vào những gì luôn quan trọng.

Nếu bạn tập trung vào những thứ không bao giờ thay đổi, bạn có thể dự đoán tương lai.

Có sức mạnh lớn ở những thứ bạn không thể đo lường

Luôn đem lại lợi ích khi làm những gì hợp lý và logic.

Google năm 2004 không giống Google năm 2024. Chỉ vì Google không thể đo lường được điều gì đó ngay bây giờ không có nghĩa là họ không thể trong tương lai. Một ví dụ là có trang và tiểu sử tác giả.

Do rò rỉ tin tức, bây giờ chúng ta đã có câu trả lời, nhưng việc có trang và tiểu sử tác giả chỉ vì Google “muốn” như vậy là không hợp lý.

Những thứ không thể đo lường thường bị đánh giá thấp và dễ bị bỏ qua. Một sự thật thú vị: Một chỉ số thường hữu ích hơn nếu nó khó đo lường hơn.

Ưu tiên tính lặp lại trong hiện tại hơn may rủi trong quá khứ

May rủi là một điều tích cực không thể đoán trước được. Lặp lại có nghĩa là các mảnh ghép hợp thành như trước đây. Chúng không giống nhau.

Trong SEO, chúng ta thích nhìn vào những gì người khác đã làm và bạn cũng nên làm như vậy. Nhưng hãy tập trung vào những gì có thể lặp lại, không phải những gì chỉ là may mắn.

Bạn không thể theo dấu chân của Amazon hay HubSpot, vì điều kiện hoạt động của họ đã thay đổi cơ bản. Tuy nhiên, có những điều đáng học hỏi từ họ.

Bạn có thể học từ HubSpot rằng đầu tư chiến lược vào các kênh/định dạng mới là đáng giá.

Bạn có thể học từ Amazon rằng đầu tư vào dịch vụ khách hàng hàng đầu và xây dựng một thương hiệu rất mạnh là đáng giá.

Đôi khi bạn sẽ may mắn và đạt được thành công vĩ đại một cách ngẫu nhiên, nhưng điều đó rất khó lặp lại. Tập trung vào những điều có thể lặp lại và xây dựng lên từ đó.

Tầm quan trọng của chất lượng nội dung

Những người có kỹ năng SEO chưa bao giờ vận hành được một trang web hay. Kỹ năng của họ không đủ. Tương tự, chúng ta đã hiểu sai về chất lượng nội dung.

Nội dung là cốt lõi, là toàn bộ vấn đề. Vấn đề của chúng ta là đã không hiểu được điều này.

Nếu bạn đọc Hướng dẫn Đánh giá Chất lượng Tìm kiếm (SQRG), chất lượng nội dung phải luôn là ưu tiên số một.

Nếu bạn là một nhà xuất bản kỹ thuật số, nội dung nên chiếm 90% nỗ lực của bạn.

Làm thế nào khách hàng của bạn có được trải nghiệm tốt nhất có thể? Làm thế nào các chuyên gia có thể giải thích điều họ biết một cách rõ ràng và súc tích? Đó là những gì cần tập trung.

Nội dung là điều khiến mọi người quay trở lại và xây dựng được độ tin cậy. Đó là điều bạn không bao giờ có thể tối ưu hóa. Tích lũy được điều đó mất nhiều thời gian và công sức.

Nếu nội dung của bạn xuất sắc, sinh trắc, máy quét liên kết và máy quét diễn đạt có thể giúp tối ưu hóa nội dung tốt hơn một chút. Nhưng điều đó không khiến nội dung của bạn tốt hơn. Nội dung chất lượng cao đến từ sự đầu tư, quản lý chu đáo và đổi mới không ngừng.

Chất lượng nội dung là trọng tâm. Đừng quên điều đó.

Ngừng gian lận hoặc thao túng

Việc gian lận bằng cách mua backlink hoặc gửi backlink đến trang của bạn là một điều không nên làm. Đã đến lúc ngừng những chiến thuật gian lận và thao túng.

Tìm kiếm trả phí là một phần quan trọng trong cách Google tồn tại. Thực hiện SEO đen sẽ khiến Google có động lực trừng phạt bạn càng nhanh càng tốt. Nó tạo ra một môi trường mà Google không cần phải đối mặt.

Sự trỗi dậy của những trào lưu như SEO Đạo đức và Tối ưu hóa AI chứng tỏ rằng nhiều nguời đang tìm cách ngon nghẻ. Nhưng điều đó không đáng để làm.

Hãy dừng gian lận và bắt đầu xây dựng điều gì đó có giá trị. Tin truyền thống có câu “Đừng làm những gì chấm điểm được mà hãy làm những gì có giá trị thực sự”. Chỉ bằng cách xây dựng điều tốt đẹp, bạn mới xứng đáng với thành công lâu dài.

Hãy làm những điều hợp lý và logic để đứng vững với thời gian

Hướng dẫn Đánh giá Chất lượng Tìm kiếm (SQRG) của Google là một tài liệu đầy đủ, rất có giá trị rất đáng được nghiên cứu. Nó cố gắng giải thích những gì Google đang tìm kiếm.

Nhiều người trong chúng ta tập trung vào tối ưu hóa các yếu tố lắp ráp nhỏ, nhưng bỏ qua các khía cạnh lớn hơn như SQRG. Đó là sai lầm.

Hãy nhìn vào các nguyên tắc chính được đề cập trong SQRG. Trải nghiệm tác giả, độ tin cậy, chuyên môn và quyền lực – Google muốn thấy những điều này được phản ánh trong nội dung của bạn.

Khi bạn đọc SQRG, bạn sẽ thấy rằng nội dung tốt được coi trọng. Logic chứ không phải điều gì đó phi lý lại được cân nhắc.

Đừng cố dựa vào các nguồn độc hại đã lỗi thời. Hãy lăn tay vào công việc và thực hiện các bước mà SQRG đưa ra.

Làm những thứ có ý nghĩa. Thực hiện những điều hợp lý và logic. Bắt đầu làm những điều thực tế và có thể đứng vững trước thời gian. Nó sẽ có tác dụng.

Xây dựng thay vì tối ưu hóa

Nếu bạn xây dựng những thứ mạnh mẽ và có giá trị ngay từ đầu, bạn sẽ không cần phải tối ưu hóa chúng quá nhiều sau này.

Bạn có thể dành thời gian để xây dựng nhiều thứ tuyệt vời hơn.

Ví dụ, nếu bạn làm nội dung kỹ lưỡng và làm tốt lần đầu tiên, bạn có thể dành nỗ lực đó để làm điều gì đó khác tốt hơn nữa.

Xây dựng > Tối ưu hóa > Sửa chữa

Khi có điều gì đó tốt, hãy tiếp tục xây dựng lên nó. Đừng tối ưu hóa quá nhiều.

Nhân lực rất khan hiếm và quý giá. Đừng lãng phí nó vào các hoạt động không tạo ra giá trị.

Tìm ra lợi thế cạnh tranh thực sự của bạn

Hầu hết các lợi thế cạnh tranh đều rất khó phát hiện ra. Tôi sẽ không giúp bạn tìm ra chúng trong hướng dẫn về các chiến thuật và chiến lược này.

Nhưng tôi có một số gợi ý:

👉 Hãy làm việc với những người có kinh nghiệm thực sự – họ có thể nhìn thấu và hướng dẫn bạn. Tránh xa những người bán hàng rong giỏi.

👉 Hãy lắng nghe chính bạn và theo đuổi niềm đam mê và kỹ năng của bạn. Bạn có dấu hiệu nào cho thấy bạn có thể trở nên xuất sắc? Hãy tập trung vào điều đó.

👉 Mang lại giá trị đích thực bằng cách cung cấp những thứ khác không thể. Thậm chí là một thứ nhỏ bé cũng được. Đừng là một người theo đuổi và kẹt giữa đoàn người.

👉 Hãy làm những điều bền vững. Đừng tin vào bất kỳ chiến lược “làm giàu nhanh chóng” nào. Hãy hướng tới các hoạt động tạo ra giá trị lâu dài mà các đối thủ của bạn không thể hoặc không sẵn lòng làm theo.

👉Hãy tự đặt câu hỏi thực sự khó trả lời. Câu hỏi cân nhắc nhiều yếu tố phức tạp giúp bạn tìm ra những giải pháp không ai có. Phức tạp thường chỉ ra một cơ hội duy nhất cho bạn mà đối thủ không nhận ra.

Đừng tin vào bất kỳ chiến lược đúc sẵn nào

Khi còn là trẻ con, nhiều chương trình học dạy ra làm giàu nhanh bằng SEO. Nhưng thời điểm đó đã qua.

Phân phối toàn cầu sẽ là quy luật chơi. Không có cách nào để trốn tránh và tìm kiếm trên các phân khúc nhỏ. Sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Hãy xem những gì những blogger nổi tiếng đang làm. Sự táo tợn và khinh thường đạo đức của họ thật ngạc nhiên.

Họ ở đâu?

Họ đang tập trung vào những chiến lược SEO truyền thống hạn hẹp, từ viết blog Thị trường nhỏ đến các mẹo và thủ thuật nhanh. Nhưng thế giới đã thay đổi.

Bạn cần nhìn xa hơn điều đó. Hãy tự hỏi liệu những thứ bạn muốn có khả năng mở rộng quy mô trên phạm vi toàn cầu hay không.

Điều chúng ta cần ngày nay là xây dựng những giá trị thực sự – về chất lượng, tính chuyên nghiệp, trải nghiệm người dùng tuyệt vời và sự tin tưởng mạnh mẽ.

Có những cơ hội chưa từng có để làm lớn với SEO. Nó đòi hỏi bạn phải đạt đến một tầm nhìn và tầm hoạt động có quy mô lớn hơn.

Kết luận

SEO đã trưởng thành. Giờ đây nhiệm vụ của chúng ta là phải thay đổi cách nghĩ và hành động theo.

Đón nhận sự thay đổi và bắt đầu xây dựng cái gì đó tốt hơn, không phải “hack” hay “lỗ hổng” tiếp theo.

Hãy khởi đầu lại từ đầu bằng cách học cách thực hiện SEO đúng cách, theo những điều cơ bản và logic.

Đừng chỉ đọc hướng dẫn này, mà hãy nghiên cứu kỹ SQRG và hiểu rằng đó là những gì Google đang tìm kiếm.

Hãy đầu tư vào xây dựng các thể loại, kiểu trải nghiệm và khái niệm mới mẻ.

Điều này không dễ dàng, nhưng nó cần thiết để giữ cho SEO tiếp tục có giá trị và có ý nghĩa.

Chỉ cần một số người hiểu và làm theo.

Lê Đức Duẩn
Lê Đức Duẩn

SEO là nền tảng thúc đẩy tăng trưởng bền vững và mạnh mẽ cho mỗi doanh nghiệp. Tại Thegioimarketing, chúng tôi coi SEO như một giải pháp dài hạn cho chiến lược marketing bền vững của khách hàng.

Bài viết: 63