SEO mũ trắng, Mũ đen và Mũ xám

SEO mũ trắng, Mũ đen và Mũ xám là gì ? Đây là câu hỏi mà khách hàng hay hỏi các dịch vụ SEO nhất. ĐI tư vấn SEO nhiều tôi cũng thấy thật sự câu hỏi này khá buồn cười. Qua bài viết này SEO.com.vn sẽ đưa ra quan điểm của chúng tôi.

Câu trả lời : Không có SEO đen, trắng hay xám. SEO chỉ có SEO được và SEO không nổi, tức là thất bại. Khách hàng cần từ khóa lên top mà không quan tâm bạn làm cách nào. Đó là tư duy kinh doanh thực tế. Nên khi bạn đã thất bại thì vui lòng không nói về cách làm vì không ai nghe bạn cả.

1, Các cách phân biệt  các loại SEO hay trường phái SEO

Theo cách làm :

  • Tập trung vào content
  • Tập trung vào backlink
  • Tập trung vào social

Theo công cụ

  • Làm tự nhiên bằng tay
  • Làm bằng công cụ hỗ trợ
  • Xây dựng hệ thống đẩy link tự động

2, Quan điểm về trường phái SEO của SEO.com.vn

Theo quan điểm của tôi thì nếu bạn không làm gì vi phạm pháp luật và luân lý đạo thường thì bạn luôn đúng. Do đó trên đời này không có SEO mũ trắng cũng chẳng có xám và đen. SEO chỉ có 2 loại thôi :

  • SEO được
  • SEO không được.

Khách hàng của bạn thường là chủ doanh nghiệp. Bạn đừng mất công giải thích với họ rằng em làm cái này, cái kia, cái này mũ trắng cái kia mũ đen, cái này thủ thuật cái kia tốt. Họ chỉ quan tâm đến việc bỏ tiền ra bao nhiêu và thu lại hơn số đó. Tức là SEO lên top là được, còn không lên top tốt nhất đừng nói gì. Hãy nhận sai và trả lại tiền khách hàng. Nên suy nghĩ đơn giản thế.

Nếu bạn bảo rằng  tôi SEO mũ trắng sẽ bền vững hơn. Tôi sẽ chỉ cho bạn cả 10 dịch vụ đã từng đứng top cả key dich vu seo cũng tự nhận mình là mũ trắng vẫn tụt top như thường. Thế nên bản chất của việc làm SEO đã là blackhat rồi. Vì theo như google thì bạn phải xây dựng content thật tốt để người ta lấy về đặt link cho bạn. Nhưng ai làm thế đâu, đa số mua link, mua bài quảng cáo.

3, Thế nào là SEO đạt, SEO tốt.

Về cơ bản thì SEO đạt là SEO dự án thành công. Tuy nhiên, SEO không phải câu chuyện ngày một ngày hai hoặc mang lại kết quả tức thời. SEO bền vững là

  • SEO lên top thành công
  • Giữ top bất chấp cập nhật thuật toán
  • Tập trung vào onpage và content là chủ đạo.