Kỹ Thuật Nâng Cao Topical Authority

 

ky-thuat-nang-cao-topical-authority
ky-thuat-nang-cao-topical-authority

 

Với sự ra đời của web ngữ nghĩa, một số phương pháp tốt đã xuất hiện để giúp cải thiện việc thu thập, lập chỉ mục và xếp hạng nội dung. Một số phương pháp này đã được biết đến, trong khi những phương pháp khác có thể còn khá mới với bạn:

Sử dụng sơ đồ trang web để thông báo thay đổi đến Google

Đây là cách cơ bản nhưng rất hiệu quả để thông báo mọi thay đổi trên trang web của bạn đến Google. Lý do là gì?

Vì sơ đồ trang web là danh sách các URL cấu thành nên một trang web, và bạn cần cập nhật danh sách này khi xuất bản các trang mới (nếu bạn sử dụng các plugin SEO, việc này sẽ tự động được thực hiện). Điều này giúp Google biết rằng có sự phát triển mới và cần phải thu thập thông tin lại trang web của bạn.

Sơ đồ trang web là một công cụ hỗ trợ việc thu thập thông tin của một trang, tương tự như liên kết nội bộ giúp các bot tìm kiếm theo dõi và phát hiện các trang. Tuy nhiên, hãy cẩn thận! Điều này không đảm bảo thứ hạng cao, như tài liệu của Google đã chỉ ra:

“Sơ đồ trang web không ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng của các trang của bạn. Tuy nhiên, nếu nó giúp tăng cường khả năng thu thập thông tin cho trang của bạn (bằng cách thông báo về các URL mà chúng tôi chưa biết hoặc giúp chúng tôi ưu tiên các URL trên trang của bạn), điều đó có thể dẫn đến sự hiện diện và khả năng nhìn thấy trang của bạn trong chỉ mục của chúng tôi.” – Google Developers

Sử dụng dữ liệu cấu trúc để cải thiện đồng thời khả năng hiển thị và uy tín

Bạn có muốn nội dung của mình xuất hiện trong các carousel mà Google đôi khi hiển thị trên SERPs không? Có thể bạn đã thấy chúng với thông tin về phim, sách, diễn viên, công thức nấu ăn, tin tức nổi bật, hướng dẫn từng bước và nhiều hơn nữa.

Chúng được gọi là bảng tri thức và liên quan mật thiết đến các thực thể, vì chúng cung cấp toàn bộ thông tin có sẵn về các thực thể đó. Đây là cách Google mô tả:

“Các bảng tri thức là các hộp thông tin xuất hiện trên Google khi bạn tìm kiếm các thực thể (người, nơi, tổ chức, vật thể) trong Knowledge Graph. Chúng giúp bạn có cái nhìn nhanh về thông tin về một chủ đề dựa trên hiểu biết của Google về nội dung có sẵn trên web.” – Google Support

Một cách để xuất hiện trong các bảng này là bao gồm các thực thể trong nội dung của bạn. Tuy nhiên, lý tưởng nhất là sử dụng dữ liệu cấu trúc trong mã HTML của trang để chỉ định loại bài viết bạn đã tạo khi nó có định dạng lý tưởng để xuất hiện trong các carousel. Ví dụ, trong carousel công thức nấu ăn.

Vì vậy, bạn cần thêm vào mã HTML của trang một đoạn script như sau, cung cấp cho Google tất cả dữ liệu cần thiết: loại nội dung (“Công thức”), tiêu đề và tác giả, thời gian chuẩn bị (“prepTime”), ngày xuất bản, mô tả ngắn gọn…

Điều này giúp người dùng dễ dàng tìm thấy công thức bằng cách tìm kiếm từng yếu tố mà chúng tôi báo cáo, như thành phần trong tiêu đề hoặc thời gian chuẩn bị được chỉ định trong mã dữ liệu cấu trúc.

Ngoài ra, có các dữ liệu cấu trúc cụ thể hoặc rich snippets liên quan đến E-E-A-T mà bạn nên thêm vào:

  • Kiểm tra sự thật: Dùng để chỉ rõ nguồn gốc các tuyên bố trong nội dung, nhằm xác thực hoặc bác bỏ chúng. Các snippet như Claim Review, Claim và Rating được áp dụng.
  • Bài viết hoặc tin tức: Đây là các yếu tố quan trọng cho E-E-A-T vì chúng cho phép bạn thêm thông tin về tác giả, trang web cá nhân của họ, nghề nghiệp hoặc vị trí trong tổ chức và tên của tổ chức. Chúng cũng chỉ rõ ngày xuất bản và/hoặc chỉnh sửa bài viết.

Tuy nhiên, bạn cần cẩn thận. Google chỉ chọn các nguồn thông tin mà nó coi là uy tín để xuất hiện trong các bảng của nó, vì vậy bạn cần đạt được đủ uy tín chủ đề trước. Tin tốt là quyền hạn miền và hồ sơ liên kết không ảnh hưởng.

Theo dõi kết quả nội dung để xác định các khu vực cần cải thiện

Mỗi chiến lược nội dung bắt đầu với các mục tiêu có thể đo lường được. Chiến lược có thể là tăng lưu lượng truy cập tự nhiên và xếp hạng cho nhiều từ khóa hơn, thu hút thêm khách hàng từ lưu lượng truy cập đó và thậm chí tăng doanh số bán hàng. Chúng ta sẽ không biết nếu các mục tiêu này đã đạt được nếu không theo dõi kết quả. Việc này cho phép:

  • Xác định vị trí của từng nội dung.
  • Phát hiện cơ hội cải thiện và tối ưu hóa lại các bài viết ít hiển thị.
  • Loại bỏ những nội dung không hoạt động hoặc đã lỗi thời.
  • Cập nhật các bài viết cũ với những mối quan tâm của người dùng và thông tin mới nhất.
  • Đo lường vị trí và theo dõi cannibalisation: Bạn có thể lập kế hoạch nội dung  về các chủ đề được tìm kiếm, bạn giữ tất cả các bài viết được kiểm soát và giảm thiểu khả năng lặp lại nội dung hoặc cannibalisation.

Trong phần quản lý này, bạn cũng có thể xem khi nào mỗi nội dung được xuất bản và xác định các bài viết cần cập nhật (chúng tôi khuyên bạn nên chú ý đến những bài viết đã được xuất bản từ 1 năm trở lên). Bạn cũng có thể xem lưu lượng truy cập và ai là người viết nội dung để biết với ai bạn có kết quả tốt hơn (rất hữu ích nếu bạn thuê ngoài công việc).

  • Phát hiện từ khóa tiềm năng để cải thiện nội dung của bạn: Với My Search Console Data, bạn có thể đưa ra quyết định nội dung dựa trên dữ liệu, không phải cảm tính. Một dấu hiệu nên cân nhắc sửa đổi nội dung là, ví dụ, số lượng hiển thị cao nhưng ít nhấp chuột. Tương tự khi bạn phát hiện thứ hạng không như mong đợi.

Điều này có thể có nghĩa là đối thủ của bạn đang cung cấp thông tin mà bạn thiếu, hoặc bạn chưa tối ưu hóa nội dung đúng cách, hoặc bạn chưa đáp ứng đúng ý định tìm kiếm. Dữ liệu sẽ xác nhận điều này là vị trí của URL mà bạn thấy trong công cụ của chúng tôi (và Google Search Console không cung cấp cho bạn).

  • Kiểm tra tình trạng lập chỉ mục của nội dung trong vài giây: Bạn có biết rằng Google thường thu thập thông tin nhưng không lập chỉ mục một trang, hoặc phát hiện lỗi hoặc chuyển hướng không đúng không? Thỉnh thoảng nó cũng không phát hiện các URL. Điều này có thể là lý do khiến nội dung không xếp hạng, vì vậy việc kiểm tra tình trạng lập chỉ mục của tất cả các trang là rất quan trọng.
  • Giữ nội dung của bạn được cập nhật và tối ưu hóa: Sau khi phát hiện các cải tiến có thể thực hiện, bạn có thể tối ưu hóa lại nội dung của mình. Để cải thiện bài viết của bạn cho SEO, bạn có thể:
    • Tinh chỉnh phản hồi của bạn theo ý định tìm kiếm của người dùng: xem lại những gì bạn chưa bao phủ; Google PAA, tìm kiếm liên quan và các truy vấn gợi ý cho từng chữ cái.
    • Hoàn thiện bảng mục lục của bạn dựa trên 10 đối thủ hàng đầu: xem cấu trúc các bài viết của họ và thêm những gì bạn cho là quan trọng vào nội dung của bạn.
    • Kiểm tra nếu bạn bao gồm các thực thể quan trọng nhất và thêm chúng: chạy văn bản của bạn qua công cụ phát hiện thực thể và tích hợp những thực thể bạn chưa đề cập.
    • Kiểm tra liên kết nội bộ và/hoặc thiết lập chúng: trong phần liên kết của Content Wizard, bạn sẽ thấy nếu bạn đã bao gồm liên kết nào và nếu không, chúng tôi sẽ gợi ý các bài viết khác của bạn để thực hiện điều đó.
    • Viết tiêu đề và mô tả meta, các đoạn và phần của bài viết bằng ChatGPT: bạn đã biết rằng có một mẫu phù hợp cho mỗi loại văn bản!

Cuối cùng, đừng quên cập nhật thông tin bạn cung cấp với dữ liệu mới, tham khảo các nguồn và nghiên cứu đã được xác thực, thêm hình ảnh, video hoặc đồ họa thông tin phù hợp hơn với văn bản và có liên quan hơn… Tất cả những điều này giúp bạn tiếp tục thúc đẩy uy tín chủ đề mà nếu bạn thực hiện tất cả các bước trong hướng dẫn này, bạn đã gần như được đảm bảo.

Các bài viết liên quan

Bài 1 : Topical Authority là gì?

Định nghĩa cơ bản về Topical Authority và các khái niệm liên quan

Bài 2 : Cách hoạt động của Topical Authority

Cách thức hoạt động liên quan đến các cập nhật chính sách Google

Bài 3: Hướng dẫn xây dựng Topical Authority

6 bước giúp bạn xây dựng Topical Authority hiệu quả

Bài 5: Nhận biết một website có Topical Authority

Cách nhận biết Topical Authority và lý do tại sao themantic authority quan trọng

Lê Đức Duẩn
Lê Đức Duẩn

SEO là nền tảng thúc đẩy tăng trưởng bền vững và mạnh mẽ cho mỗi doanh nghiệp. Tại Thegioimarketing, chúng tôi coi SEO như một giải pháp dài hạn cho chiến lược marketing bền vững của khách hàng.

Bài viết: 63