Google đánh giá Content AI ChatGPT là copy chống lại hướng dẫn tiêu chuẩn

Trước khi đi sâu vào việc trả lời câu hỏi có nên dùng ChatGPT để tạo content và SEO top từ khóa lên google. Chúng ta trở lại kiến thức cơ bản về SEO và copywriting, thì cơ bản cứ content :

  • Không copy sao chép của đối thủ là được
  • Được tối ưu từ khóa
  • Giọng văn tự nhiên

Cứ tiêu chí cơ bản đó thì content đã đáp ứng yêu cầu có thể lên Top Google.

1, ChatGPT có đạo văn và copy không

Hãy thử xem một đoạn content sau đây được tạo bằng ChatGPT cơ bản gói dùng thử. Và sau đó dùng các công cụ đánh giá copy nội dung như https://www.copyscape.com/

Như vậy rõ ràng là Content ChatGPT là dùng được cho SEO. Và tất nhiên bạn có thể sử dụng ChatGPT để triển khai nội dung các bài viết pre landingpage.

Sáu điều cần biết về ChatGPT

ChatGPT có thể viết các bài luận về hầu hết mọi chủ đề vì nó được đào tạo trên nhiều loại văn bản dành cho công chúng.

Tuy nhiên, có những hạn chế đối với ChatGPT mà bạn cần biết trước khi quyết định sử dụng nó trong một dự án SEO.

Hạn chế lớn nhất là ChatGPT không đáng tin cậy để tạo thông tin chính xác. Lý do nó không chính xác là vì mô hình chỉ dự đoán những từ nào sẽ xuất hiện sau từ trước đó trong một câu trong một đoạn văn về một chủ đề nhất định. Nó không quan tâm đến độ chính xác.

Đó phải là mối quan tâm hàng đầu đối với bất kỳ ai quan tâm đến việc tạo nội dung chất lượng.

1. Được lập trình để tránh một số loại nội dung

Ví dụ: ChatGPT được lập trình cụ thể để không tạo văn bản về các chủ đề bạo lực, tình dục khiêu dâm và nội dung có hại, chẳng hạn như hướng dẫn cách chế tạo thiết bị nổ.

2. Không có tính cập nhật

Một hạn chế khác là nó không biết về bất kỳ nội dung nào được tạo sau năm 2021. Tất cả nội dung nó đang đưa cho bạn chỉ được tạo ra bởi người dùng từ năm 2021 trở về trước đây.

Vì vậy, nếu nội dung của bạn cần được cập nhật và mới thì ChatGPT ở dạng hiện tại có thể không hữu ích.

3. Câu trả lời có thể bị trùng và lặp đi lặp lại

Một hạn chế quan trọng cần lưu ý là được đào tạo để trở nên hữu ích, trung thực và vô hại.

Đó không chỉ là lý tưởng, chúng là những thành kiến ​​cố ý được tích hợp sẵn trong máy.

Có vẻ như lập trình để trở nên vô hại làm cho đầu ra tránh tiêu cực.

Đó là một điều tốt nhưng nó cũng thay đổi một cách tinh tế bài báo từ một bài báo lý tưởng có thể là trung lập.

Nói một cách dễ hiểu, người ta phải cầm lái và yêu cầu ChatGPT theo hướng mong muốn một cách rõ ràng.

Đây là một ví dụ về cách độ lệch thay đổi đầu ra.

Tôi đã yêu cầu ChatGPT viết một câu chuyện theo phong cách của Raymond Carver và một câu chuyện khác theo phong cách của nhà văn trinh thám Raymond Chandler.

Cả hai câu chuyện đều có những kết thúc lạc quan không giống với đặc điểm của cả hai nhà văn.

Để có được đầu ra phù hợp với mong đợi của mình, tôi đã phải hướng dẫn ChatGPT với các hướng dẫn chi tiết để tránh kết thúc lạc quan và để kết thúc kiểu Carver tránh giải quyết câu chuyện vì đó là cách mà các câu chuyện của Raymond Carver thường diễn ra.

Vấn đề là ChatGPT có những thành kiến ​​và người ta cần biết chúng có thể ảnh hưởng đến đầu ra như thế nào.

4. ChatGPT yêu cầu hướng dẫn rất chi tiết

ChatGPT yêu cầu hướng dẫn chi tiết để tạo ra nội dung có chất lượng cao hơn, có nhiều khả năng mang tính nguyên bản cao hoặc có quan điểm cụ thể.

Càng nhiều hướng dẫn được đưa ra thì đầu ra sẽ càng tinh vi.

Đây vừa là điểm mạnh vừa là hạn chế cần lưu ý.

Càng ít hướng dẫn trong yêu cầu nội dung thì càng có nhiều khả năng đầu ra sẽ chia sẻ một đầu ra tương tự với yêu cầu khác.

Để thử nghiệm, tôi đã sao chép truy vấn và kết quả mà nhiều người đã đăng trên Facebook.

Khi tôi hỏi ChatGPT chính xác cùng một truy vấn, máy đã tạo ra một bài luận hoàn toàn nguyên bản theo cấu trúc tương tự.

Các bài báo khác nhau nhưng chúng có chung cấu trúc và chạm vào các chủ đề phụ tương tự nhưng với các từ khác nhau 100%.

ChatGPT được thiết kế để chọn các từ hoàn toàn ngẫu nhiên khi dự đoán từ tiếp theo trong một bài viết, vì vậy điều đó có nghĩa là bản thân nó không đạo văn.

Nhưng thực tế là các yêu cầu tương tự tạo ra các bài báo tương tự làm nổi bật những hạn chế của việc chỉ yêu cầu “hãy đưa cho tôi cái này. ”

5. Nội dung ChatGPT có thể được xác định không?

Các nhà nghiên cứu tại Google và các tổ chức khác đã nghiên cứu các thuật toán trong nhiều năm để phát hiện thành công nội dung do AI tạo ra.

Có nhiều tài liệu nghiên cứu về chủ đề này và tôi sẽ đề cập đến một tài liệu từ tháng 3 năm 2022 đã sử dụng đầu ra từ GPT-2 và GPT-3.

Bài báo nghiên cứu có tiêu đề, Adversarial Robustness of Neural-Statistical Features in Detection of Generative Transformers (PDF).

Các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm để xem loại phân tích nào có thể phát hiện nội dung do AI tạo ra sử dụng các thuật toán được thiết kế để tránh bị phát hiện.

Họ đã thử nghiệm các chiến lược như sử dụng thuật toán BERT để thay thế các từ bằng từ đồng nghĩa, một chiến lược khác bổ sung lỗi chính tả, cùng các chiến lược khác.

Những gì họ phát hiện ra là một số tính năng thống kê của văn bản do AI tạo ra, chẳng hạn như chỉ số Gunning-Fog Index và Flesch Index, rất hữu ích để dự đoán liệu một văn bản có phải do máy tính tạo ra hay không, ngay cả khi văn bản đó đã sử dụng một thuật toán được thiết kế để tránh bị phát hiện.

6. Không an toàn

Điều đáng quan tâm hơn là các nhà nghiên cứu OpenAI đã phát triển hình mờ mật mã sẽ hỗ trợ phát hiện nội dung được tạo thông qua một sản phẩm OpenAI như ChatGPT.

Một bài báo gần đây đã kêu gọi sự chú ý đến cuộc thảo luận của một nhà nghiên cứu OpenAI có sẵn trên một video có tiêu đề, Scott Aaronson nói về An toàn AI .

Nhà nghiên cứu tuyên bố rằng các hoạt động AI có đạo đức như tạo hình mờ có thể phát triển thành tiêu chuẩn ngành theo cách mà Robots.txt trở thành tiêu chuẩn cho hoạt động thu thập thông tin có đạo đức.

2, Tại sao Google lại lọc và phân biệt Content AI dù nó không copy.

Cố vấn tìm kiếm của Google John Mueller cho biết nội dung được tạo tự động bằng các công cụ viết AI được coi là spam, theo nguyên tắc quản trị trang web của công cụ tìm kiếm. Bạn có thể xem chi tiết toàn bộ thư viện hướng dẫn SEO của google tại đây

Chủ đề này được giải quyết trong hangout gần đây trong giờ làm việc của Trung tâm SEO của Google Tìm kiếm để trả lời câu hỏi về các công cụ ChatGPT-3 AI.

Có một cuộc tranh luận trong cộng đồng SEO về việc sử dụng các công cụ GPT-3 và liệu chúng có được chấp nhận theo quan điểm của Google hay không.

Mueller cho biết nội dung do AI viết thuộc danh mục nội dung được tạo tự động, điều này có thể dẫn đến hình phạt thủ công.

Tuy nhiên, các hệ thống của Google có thể thiếu khả năng phát hiện nội dung do AI tạo ra mà không có sự hỗ trợ của người đánh giá.

Như chúng tôi sẽ giải thích sau trong bài viết này, có những cách sử dụng thực tế cho các công cụ viết AI và nhiều tổ chức có uy tín đang sử dụng chúng mà không gặp vấn đề gì.

Trước tiên, hãy xem câu trả lời của Mueller cho câu hỏi về cách Google đánh giá việc sử dụng các công cụ này.

Content tại tự động bằng ChatGPT vi phạm Nguyên tắc quản trị trang web của Google

Bất kể các công cụ được sử dụng để tạo ra nó là gì, nội dung do máy viết được coi là được tạo tự động.

Như Mueller đã nhanh chóng chỉ ra, vị trí của Google đối với nội dung được tạo tự động luôn rõ ràng:

“Đối với chúng tôi, về cơ bản, những nội dung này vẫn thuộc danh mục nội dung được tạo tự động, đây là nội dung mà chúng tôi đã có trong Nguyên tắc quản trị trang web gần như ngay từ đầu.

Và mọi người đã tự động tạo nội dung theo nhiều cách khác nhau. Và đối với chúng tôi, nếu bạn đang sử dụng các công cụ học máy để tạo nội dung của mình, thì về cơ bản nó cũng giống như việc bạn chỉ xáo trộn các từ xung quanh hoặc tra cứu các từ đồng nghĩa hoặc thực hiện các thủ thuật dịch thuật mà mọi người thường làm. Những thứ đó.

Tôi nghi ngờ có thể chất lượng nội dung tốt hơn một chút so với các công cụ trường học thực sự cũ, nhưng đối với chúng tôi, đó vẫn là nội dung được tạo tự động và điều đó có nghĩa là đối với chúng tôi, nội dung đó vẫn vi phạm Nguyên tắc quản trị trang web. Vì vậy, chúng tôi sẽ coi đó là thư rác.”

Google có phân biệt được content GPTchat hay do người dùng tự làm?

Một câu hỏi tiếp theo được đặt ra liên quan đến khả năng của Google trong việc xác định nội dung được viết bởi các công cụ máy học.

Google có thể hiểu được sự khác biệt giữa nội dung do con người viết và nội dung do máy viết không?

Mueller không đưa ra kết luận nào về việc Google tự động phát hiện nội dung được viết bằng AI.

Mặc dù, nếu nhóm webspam của Google tình cờ tìm thấy nó, thì họ được phép thực hiện hành động đối với nó.

“Tôi không thể khẳng định điều đó. Nhưng đối với chúng tôi, nếu chúng tôi thấy rằng một cái gì đó được tạo tự động, thì nhóm webspam chắc chắn có thể thực hiện hành động đó.

Và tôi không biết tương lai sẽ phát triển ở đó như thế nào, nhưng tôi tưởng tượng giống như bất kỳ công nghệ nào khác, sẽ có một chút trò chơi mèo vờn chuột, trong đó đôi khi mọi người sẽ làm điều gì đó và họ thoát khỏi nó, và sau đó nhóm webspam sẽ bắt kịp và giải quyết vấn đề đó trên phạm vi rộng hơn.

Từ đề xuất của chúng tôi, chúng tôi vẫn xem đó là nội dung được tạo tự động. Tôi nghĩ rằng theo thời gian, có thể đây là thứ sẽ phát triển theo hướng nó sẽ trở thành một công cụ dành cho mọi người nhiều hơn. Kiểu như bạn sẽ sử dụng bản dịch máy làm cơ sở để tạo phiên bản đã dịch của một trang web, nhưng bạn vẫn xử lý nó theo cách thủ công.

Và có thể theo thời gian, các công cụ AI này sẽ phát triển theo hướng mà bạn sử dụng chúng để viết bài hiệu quả hơn hoặc để đảm bảo rằng bạn đang viết đúng cách, chẳng hạn như các công cụ kiểm tra chính tả và ngữ pháp, cũng dựa trên học máy. Nhưng tôi không biết tương lai sẽ mang đến điều gì ở đó.”

Mueller làm rõ Google không xem xét cách sử dụng các công cụ viết AI.

Muller nói thêm rằng việc sử dụng chúng trong bất kỳ khả năng nào cũng được coi là thư rác.

“Hiện tại tất cả đều đi ngược lại nguyên tắc quản trị trang web. Vì vậy, theo quan điểm của chúng tôi, nếu chúng tôi gặp phải thứ gì đó như thế, nếu nhóm webspam nhìn thấy nó, họ sẽ coi đó là thư rác.”

Để nghe câu trả lời đầy đủ của anh ấy, hãy xem video dưới đây:

Vậy bạn sẽ phải sử dụng ChatGPT để làm gì?

Tóm lại SEO.com.vn đọc và gom lại các quan điểm cho bạn như sau.

“Tôi nghĩ điểm rút ra lớn nhất từ ​​phần Hỏi và Đáp cụ thể này là các thuật toán của Google không thể tự động phát hiện nội dung được tạo bởi các mô hình ngôn ngữ như GPT-3,”

“Thông điệp ở đây là nếu Google phát hiện nội dung được tạo tự động, nhóm webspam có thể hành động. Nhưng chúng ta không nói về những người quay bài báo năm 2003.”

“Trí tuệ nhân tạo đang được các phương tiện truyền thông, trường đại học và các tổ chức khác sử dụng để tự động hóa nghiên cứu và tham khảo chéo, thu thập thông tin và phân loại nội dung bằng nhiều ngôn ngữ để xác định các xu hướng mới nổi, tạo các bài báo và tóm tắt bài báo, kiểm tra thực tế, xử lý dữ liệu và thậm chí viết các bài báo đầy đủ, ”cô chỉ ra.

“Hiệp hội Báo chí bắt đầu sử dụng AI để tạo câu chuyện vào năm 2014. Đưa AI vào hoạt động sáng tạo nội dung không phải là mới và yếu tố quan trọng nhất ở đây là ứng dụng thông minh của nó,” Miller nói, lưu ý rằng việc sử dụng AI có thể giúp người tạo nội dung vượt qua ngôn ngữ và ngôn ngữ. các rào cản về đọc viết, cải thiện chất lượng bài viết của họ, v.v.

“Đây là những kết quả tốt. Sẽ không lạ khi Google cấm quản trị viên web và người tạo nội dung sử dụng AI với mục đích cải thiện trải nghiệm người dùng khi chính họ cũng sử dụng nó quá nhiều?” cô ấy nói thêm.

Bài dịch từ đây

Scroll to Top